.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Dấu tích người khổng lồ Phần 3 & 4


Trong truyền thuyết của hầu hết các dân tộc trên thế giới đều có những tích chuyện kể về người khổng lồ. Trong số họ cũng có người tốt, kẻ xấu, người có thần thông, dũng sĩ,… giống như nhân loại chúng ta. 
Trong số những người khổng lồ cũng có người tốt, kẻ xấu, người có thần thông, dũng sĩ,… giống như nhân loại chúng ta. (Ảnh: dkn.tv)
Người khổng lồ trong truyền thuyết của các dân tộc khác 
Có một người khổng lồ mà tên tuổi rất quen thuộc với chúng ta trong các truyền thuyết vùng Trung Đông đó là Goliath, tên một dũng sĩ có thân hình khổng lồ của dân tộc Philistines. Trong thời kì chiến tranh dai dẳng giữa người Israel và người Philistines trên vùng đất theo Kinh Thánh là Đất Hứa vào khoảng thế kỉ X trước Công nguyên. Vua của người Israel là Saun đang yếu thế trước người Philistines, nhất là khi người Philistines có Goliath. Goliath có thân hình to lớn và một sức mạnh phi thường. Chưa từng có ai địch nổi Goliath.
Goliath, tên một dũng sĩ có thân hình khổng lồ của dân tộc Philistines (Ảnh: kienthuc.net)
Người Maya cũng có một câu chuyện về những người khổng lồ. Cabrakan, một trong những người khổng lồ cuối cùng trên Đất của Guatemala, ông rất khỏe, có thể ném cả núi. Cuối cùng, ông đã bị lừa và đầu độc bởi hai anh hùng song sinh, theo “Thần thoại của Mexico và Peru” do Lewis Spence thuộc Đại học Tiểu bang Ball viết.
Không chỉ những nước có nền văn minh lâu đời, nước Mỹ một đất nước hơn 300 lịch sử cũng có truyền thuyết về người khổng lồ: Paul Bunyan là một anh hùng trong truyền thuyết dân gian của họ. Ông là một thợ rừng khổng lồ với vô số những kì công vĩ đại trong công cuộc khai phá thiên nhiên. Cao hơn 2,1 mét cộng với  một sức khỏe vô địch,  Paul Bunyan được ca tụng qua nhiều truyền thuyết, điển hình như việc tạo ra hẻm núi Grand Canyon nổi tiếng bằng rìu, hay việc đào hồ Michigan, thuần hóa con sông dữ Whistling…
Paul Bunyan là một anh hùng trong truyền thuyết dân gian của người Mỹ (Ảnh: haingoaiphiemdam.com)
Paul Bunyan có một người bạn đồng hành là con bò màu xanh dương tên Babe. Ngày nay, người ta có thể nhìn thấy những bức tượng hình Paul và Babe được dựng ở ven đường tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ.
Theo truyền thuyết của người dân đảo Phục Sinh, những người khổng lồ đã sống trên Trái Đất 18 triệu năm về trước. Trong quá trình tiến hóa, chiều cao của họ giảm đi và sau mấy triệu năm, đã chỉ còn không đến 6 mét. Họ chính là hình mẫu của những bức tượng cao hàng mét trên hòn đảo này.
Những bức tượng đá trên đảo Phục Sinh (Ảnh: Wiki)
Theo những truyền thuyết của người da đỏ về việc người khổng lồ xâm chiếm nước họ. Dưới thời trị vì của Người da đỏ thứ 12 Atahualpa, xuất hiện những người khổng lồ đến từ đại dương trên những chiếc bè lau sậy lớn. Họ cao đến mức người da đỏ cao nhất cũng chỉ đến đầu gối họ. Đầu họ rất lớn, tóc đen xõa xuống vai , đôi mắt giống như chiếc đèn nhỏ, còn khuôn mặt không có râu giống như tượng đầu Nhân sư khổng lồ ở Ai Cập.
Khi di chuyển dọc theo bờ biển Đại Tây Dương, những người khổng lồ tàn bá nơi họ đi qua, ăn tất cả những gì có thể ăn được, bởi mỗi người bọn họ ăn nhiều hơn người thường gấp 50 lần. Những bộ xương còn lại trong các hang động gần Ecuador đã khẳng định điều này, kích thước của các bộ xương là 3,5 mét.
Cuộc sống của một bộ tộc người da đỏ (Ảnh: tinhhoa.net)
Những người khổng lồ được kể trên có những người có thật, có những người có thể chỉ là nhân vật trong truyền thuyết. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà trong những nền văn hóa khác nhau, không có sự giao thoa, tiếp xúc lại có chung những hình tượng về người khổng lồ nếu như họ không phải đã từng tồn tại trên trái đất.
Qua những nhân vật đó, ta có thể nhận thấy, thời xa xưa, người khổng lồ và nhân loại chúng ta đã từng có những mối quan hệ nhất định. Trong số họ cũng có người tốt, kẻ xấu, người có thần thông, dũng sĩ,… giống như nhân loại chúng ta. Như vậy có thể dự đoán rằng, người khổng lồ cũng có một cuộc sống không khác mấy so với nhân loại chúng ta thời tiền sử.
Nam Minh

Người khổng lồ ‘khổng lồ’ tới mức nào?




Những dấu tích trong các tư liệu cổ đại chứng tỏ người khổng lồ thực sự có tồn tại trong lịch sử chứ không phải chuyện hoang đường như nhiều người vẫn nhìn nhận. Vậy họ “khổng lồ” tới mức nào?
Dấu chân người khổng lồ
Tại Tây Nam Châu Phi trong lưu vực sông Okovango, khi khai quật những khu dân cư cổ, người ta đã phát hiện được những chiếc búa và bàn cào có kích thước lớn lạ lùng, với chiều dài hơn 1 mét, rộng 0,5 mét và trọng lượng 150 kg. Tuổi của chiếc búa này được xác định là… 48 triệu năm.
Dấu chân khổng lồ ở Nam Phi. (Ảnh: © YouTube | Michael Tellinger)
Phải là người khổng lồ như thế nào mới có thể vác nổi chiếc búa này? Điều này có thể xác định qua những dấu chân của họ để lại. Tại Nam Phi, tỉnh Transvaal, trên cao nguyên Beld, vào năm 1912, chủ trang trại Storfel Coezee đã phát hiện trên đá dấu chân trái khổng lồ của con người. Kích thước của dấu chân: dài 1,3 mét, rộng 76 cm. Dấu chân rất rõ ràng, nó hằn trên đá sâu đến 15 cm, đá granit như thể bị chảy ra.
Dấu chân người khổng lồ được phát hiện khắp nơi trên thế giới (Ảnh: dkn.tv)
Cũng vết chân như vậy, nhưng không phải chân trái mà là chân phải được tìm thấy trên đảo Ceylon, cách thủ đô Columbus của nước này 44 dặm về phía Đông. Các nhà thám hiểm nổi tiếng thế kỷ XIV người Ả Rập Ibn Battutah đã xác định được kích thước của nó: chiều dài 1,5 mét và chiều rộng gần 80 cm. Theo nghiên cứu, người có vết chân như vậy phải có chiều cao hơn 10 mét.
Ngón tay người khổng lồ dài 33 cm
Năm 1988, Gregor Spörri đến thăm Ai Cập với vai trò nhà nghiên cứu nghiệp dư quan tâm đến các kim tự tháp. Theo một bài báo được viết bởi Annemieke Witteveen trên tờ Ancient Origins, ông được giới thiệu với một nông dân tên là Najib, người này có tổ tiên là những kẻ chuyên đào mộ cổ Ai Cập. Nhiều hiện vật khác nhau đã được truyền trong gia đình, một số trong đó đã được bán để mua đất và tài sản khác.
Một hiện vật mà Nagib gìn giữ hết sức trân trọng là một ngón tay khổng lồ. Ngón tay dài hơn 30 cm, Spörri kể. Nhà nghiên cứu đã chụp một số hình ảnh của ngón tay, nhưng ông đã không thể tìm thấy Najib trong một chuyến đi thứ hai vào năm 2009.
Ngón tay người khổng lồ (trong tình trạng xác ướp còn nguyên da thịt móng…) được Nagib gìn giữ như báu vật gia đình. (Ảnh: Disclose.tv)
Theo tính toán của các nhà khoa học, ngón tay như thế này tương đương với những người có chiều cao khoảng 5m.
Những bộ xương người khổng lồ
Vào thế kỷ XIX, thẩm phán người Mỹ E. P. West say mê nghiên cứu khoa học, đã phát hiện trong rừng tại vùng Tây Missuri một vài công trình hình gò kì lạ. Chúng là những mô đất cao hình nón và nằm ở trên các mỏm đá ven sông Missuri. Ba “hình nón” to nhất nằm ở Tennessee, Missisipi và Lousiana. Cũng trong thời gian đó, những nhà nghiên cứu khác cũng tìm thấy những gò kỳ lạ như vậy tại bang Ohio và Kentucky. Những gò kỳ lạ đó chính là những ngôi mộ cổ được đắp từ thời tiền sử.
Gò mả khổng lồ ở vùng Midwest, Mỹ (Ethajek / Wikimedia Commons)
Khi người ta mở một trong các ngôi mộ, ở đó có hai bộ xương. Những mẩu xương lớn khác thường: hàm dưới còn nguyên của một trong hai bộ xương to gấp đôi hàm của người bình thường. Những chiếc răng khổng lồ bị mài đến tận chân, xương trán rất thấp tạo nên một đường gồ lên.Những bộ xương tương tự cũng được tìm thấy ở những gò mộ khác. Tất cả đều được chôn trong tư thế ngồi, xung quanh có các vũ khí bằng đá tiêu biểu cho thời cổ đại: dao đá, bàn cào.
Trong một ngôi mộ cổ trên lãnh thổ bang Ohio, Mỹ người ta tìm thấy một chiếc búa đồng nặng gần 30 kg, một chiếc khác được phát hiện tại bang Wisconsin. Kích thước và trọng lượng của chúng chỉ có thể là người cao ít nhất là 5 mét và có một sức mạnh kinh khủng mới có thể sử dụng được.
Ngoài ra, những bộ xương người khổng lồ còn được phát hiện khắp nơi trên thế giới.
Đảo Pulau Upeh, Malacca, Malaysia
Ông Azman Wahab, trợ lý của nhà sử học Mohd Fuad bên một mộ lớn ở Pulau Upeh. (Nguồn: The Star)
Nhà sử học Malaysia Mohd Fuad Khusari M. Said cho biết những bộ hài cốt này to lớn từ 3 tới 5 mét, trước đó ở Malaysia đã có các ngôi mộ cỡ lớn tương tự của Quốc vương Ariffin và 7 anh em chiến binh ở Pulau Besar thuộc bang Johor.
Khu vực Scaieni, dãy núi Buzaului, Romania
Bộ xương một người khổng lồ được phát hiện ở Romania. (Ảnh: turnulluibabel.wordpress.com)
Khi dân làng ở Scaieni đào xới đất để trồng một vườn táo, họ bất ngờ vì phát hiện những bộ xương to lớn khổng lồ cao hơn 3 mét cùng những mảnh đồ gốm, trang sức và các bức tượng kim loại kỳ quái cao khoảng 1m.
Những năm 1940 – 1950, các nhà khảo cổ đã khai quật được 80 bộ xương có kích cỡ khổng lồ từ 4 tới 5 mét. Tháng 10 năm 1989, 20 bộ xương người khổng lồ khác lại được tìm thấy ở Pantelimon – Lebada gần đó. Nhìn chung, các bộ xương người khổng lồ đã được phát hiện tại rất nhiều khu vực ở Romania như: Scaieni ở hạt Buzau, Mariuta ở hạt Calarasi, dãy núi Persani, Polovragi, Piatra Craiului, Tara Hategului, Cetateni bên dưới tu viện Negru Voda, kèm theo rất nhiều nơi khác.
Ngôi mộ khổng lồ chứa đựng bí ẩn không hề nhỏ bé này được tìm thấy ở Romania năm 2010
Thổ Nhĩ Kỳ
Các nhà khảo cổ học ở Bảo tàng Smithsonian tại Hoa Kỳ đã phát hiện ra mảnh sót lại của một người đàn ông cao khoảng 2,7- 3 mét trong khu vực người Kurd thuộc miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, vào năm 1976. Trước đó, năm 1950, hóa thạch của người khổng lồ khác được phát hiện gần sông Euphrates ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tiến hành đo xương đùi cho thấy chiều dài của nó khoảng 1,2 mét. Từ đó các học giả phỏng đoán người này cao khoảng 5 mét.
Các bộ xương của người khổng lồ được phát hiện khắp nơi trên thế giới (Ảnh: baomoi.com)
Những hình ảnh cổ xưa hé lộ kích thước người khổng lồ 
Trong những bức phù điêu tại Lăng mộ Rekhmire ở Luxor (Thebes cổ đại), Ai Cập cho thấy một hình ảnh có hai người đàn ông chăn một con hươu cao cổ. Những gì kỳ quặc về hình ảnh là những người đàn ông có tầm vóc ngang bằng với con hươu cao cổ. Mà một con hươu cao cổ cao từ 4,8m đến 5.5m. Một con voi cũng được cho là nhỏ hơn đàn ông và báo và con khỉ đầu chó dường như nhỏ hơn một cách tương ứng.
Hình vẽ trên phù điêu tại lăng mộ Rekhmire ở Luxor (Thebe cổ đại), Ai Cập, với kích thước người Ai Cập cổ đại to lớn đặc biệt khi tương quan với các động vật lớn như hươu cao cổ, voi…
Và đây là một hình ảnh khác…
Phiến đá cổ đại The Victory Steele of Naram Sin
Phiến đá cổ đại The Victory Steele of Naram Sin khoảng 2254-2218 trước Công nguyên thể hiện cuộc chiến tranh giữa một bên là người khổng lồ, và một bên là người trung bình – tổ tiên của nhân loại chúng ta ngày nay. Chứng tỏ rằng đã có một thời người khổng lồ và tổ tiên chúng ta cùng song hành trong một giai đoạn của lịch sử.
Như vậy ta có thể thấy trong tiền sử sự hiện diện của người khổng lồ có mặt khắp nơi trên thế giới và chiều cao trung bình của họ khoảng 5 mét, có một số cao hơn, và một số thấp hơn, hẳn là họ thuộc về những thời kỳ tiền sử khác nhau. Một người khổng lồ cao 5 mét ta có thể hình dung được họ “khổng lồ” như thế nào? Có thể tính tương đối rằng chiều cao trung bình của con người ngày nay là 1,70 mét thì chúng ta cao tầm qua đầu gối của họ một chút.
Những dấu tích trên chứng tỏ người khổng lồ thực sự có tồn tại trong lịch sử chứ không phải chuyện hoang đường như nhiều người vẫn nhìn nhận.
Nam Minh

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.