.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

Không chỉ có màu sắc bắt mắt, hương vị độc đáo, loại quả này còn có rất nhiều công dụng



Thanh long là một loại trái cây nhiệt đới đã trở nên ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Đây là loại quả có vẻ ngoài và hương vị độc đáo, không những thế còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến độc giả dinh dưỡng, lợi ích của trái cây này.
Thanh long thuộc họ Xương rồng, chỉ nở hoa vào ban đêm. Cây có nguồn gốc từ miền Nam Mexico và Trung Mỹ. Ngày nay, chúng có mặt ở trên khắp thế giới. Có nhiều loại thanh long nhưng hai loại thường gặp là thanh long ruột trắng, hạt đen và thanh long ruột đỏ, hạt đen. Quả thanh long có ít calo, giàu chất xơ và cung cấp vitamin, khoáng chất như magie và sắt rất tốt.
1. Cung cấp một số chất oxy hoá
Thanh long có những hợp chất oxy hoá bảo vệ các tế bào. (Ảnh: Pexels)
Thanh long có chứa một số loại chất chống oxy hóa. Đây là những hợp chất bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do, có liên quan đến các bệnh mãn tính và lão hóa.
Đây là một số chất chống oxy hóa chính có trong bột quả thanh long:
  • Betalains: Được tìm thấy trong cùi của thanh long đỏ, những sắc tố màu đỏ đậm này đã được chứng minh là có thể bảo vệ cholesterol LDL không bị oxy hóa hoặc hư hỏng.
  • Hydroxycinnamates: Nhóm hợp chất này đã chứng minh hoạt động chống ung thư của nó trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.
  • Flavonoids: Nhóm chất chống oxy hóa lớn, đa dạng này có liên quan đến sức khỏe của não bộ tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
2. Hỗ trợ bệnh nhân đái tháo đường và gan nhiễm mỡ
Cả hai giống thanh long đỏ và trắng đều được chứng minh là làm giảm kháng insulin và gan nhiễm mỡ ở chuột béo phì. Chất xơ có lẽ được biết đến nhiều nhất với vai trò trong tiêu hóa, nhưng nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể đóng vai trò bảo vệ chống lại bệnh tim, kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2 và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.
Cơ quan y tế khuyến nghị 25 g chất xơ mỗi ngày cho phụ nữ và 38 g cho nam giới. Thanh long là nguồn thực phẩm toàn phần cung cấp chất xơ tuyệt vời.
3. Thúc đẩy hệ thống ruột khoẻ mạnh
Ăn thanh long giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hoá. (Ảnh: Pixabay)
Thanh long có chứa prebiotic – có khả năng cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn tốt trong ruột của bạn. Prebiotic là một loại chất xơ đặc biệt thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn ruột. Tiêu thụ thường xuyên prebiotic trong thanh long có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng trong đường tiêu hóa và bệnh tiêu chảy.
4. Tăng cường hệ thống miễn dịch
Vitamin C và carotenoids trong thanh long có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách bảo vệ các tế bào bạch cầu của bạn khỏi bị hư hại. Các tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch có vai trò tấn công và tiêu diệt các chất có hại. Tuy nhiên, chúng cực kỳ nhạy cảm với các gốc tự do. Là chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C và carotenoids có thể vô hiệu hóa các gốc tự do và bảo vệ các tế bào bạch cầu.
5. Cung cấp sắt cho cơ thể
Thanh long là một trong số ít trái cây chứa sắt. Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nó cũng góp phần trong việc chuyển hoá thức ăn. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 30% dân số thế giới bị thiếu sắt.
Để chống lại mức độ sắt thấp, điều quan trọng là tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt. Nguồn sắt phong phú bao gồm thịt, cá, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc. Thanh long có thể là một lựa chọn tuyệt vời khác, vì một khẩu phần chứa 8% lượng khuyến nghị hàng ngày. Nó cũng chứa vitamin C, giúp cơ thể tăng cường hấp thụ chất sắt.
Như vậy, trái thanh long vỏ đỏ, ruột nhiều ‘hạt vừng đen’ sẽ là một lựa chọn tốt trong thực đơn lành mạnh hằng ngày của gia đình bạn.
An Chi

Quả táo thơm ngon hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa tiểu đường type 2


Táo thường là lựa chọn hàng đầu trong chế độ ăn lành mạnh. Vì những lợi ích tuyệt vời mà loại quả này mang lại mà người phương Tây đã ưu ái dành cho nó một câu nói: “Mỗi ngày một quả táo không cần phải đến thầy thuốc”. Dưới đây là một số tác dụng đáng chú ý của nó.
1. Táo có nhiều giá trị dinh dưỡng
Táo là loại quả mang lại nhiều dưỡng chất có ích cho cơ thể. Một quả táo với 182 g cung cấp 95 calo, 25 g carbs, 4 g chất xơ, 14% vitamin C tiêu thụ hàng ngày của cơ thể (RDI), 6% RDI kali, 5% RDI vitamin K. Ngoài ra còn cung cấp mangan, đồng, vitamin A, E, B1, B2, B6. Táo cũng là một nguồn polyphenol phong phú có lợi cho sức khoẻ. Khi ăn táo, hãy giữ nguyên vỏ để thu được tối đa lợi ích của loại quả này mang lại.
2. Hỗ trợ việc giảm cân
Táo chứa nhiều chất xơ và nước đều tốt cho việc hỗ trợ giảm cân. Hơn nữa, một số hợp chất tự nhiên trong chúng có thể thúc đẩy giảm cân. Một nghiên cứu kéo dài hơn 10 tuần ở 50 phụ nữ thừa cân, những người tham gia ăn táo đã giảm trung bình 1 kg và tiêu thụ ít calo hơn so với những người ăn bánh quy có hàm lượng calo và chất xơ tương tự như ở táo.
3. Tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ
Táo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Táo chứa chất xơ hoà tan có tác dụng giảm mức cholesterol trong máu. Vỏ táo cũng chứa polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa. Một trong những polyphenol này là epicatechin flavonoid, có thể làm giảm huyết áp.
Một nghiên cứu khác so sánh tác dụng của việc ăn một quả táo mỗi ngày với việc dùng statin – một nhóm thuốc làm giảm cholesterol. Kết luận rằng táo phát huy hiệu quả gần như thuốc trong việc giảm tử vong do bệnh tim. Tuy nhiên, vì đây không phải là một thử nghiệm có kiểm soát nên cần có thêm nhiều nghiên cứu khác.
Một nghiên cứu khác liên quan đến việc ăn trái cây và rau quả có thịt trắng, chẳng hạn như táo và lê, cứ 25 g (khoảng 1/5 chén táo) được tiêu thụ, nguy cơ đột quỵ giảm 9%.
4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Ăn táo giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. (Ảnh: Pixabay)
Một số nghiên cứu đã cho thấy, ăn táo làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Trong một nghiên cứu lớn, ăn một quả táo mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với việc không ăn bất kỳ quả táo nào. Ngay cả việc chỉ ăn vài quả táo mỗi tuần cũng có tác dụng bảo vệ tương tự.
Có thể các polyphenol trong táo giúp ngăn ngừa tổn thương mô đối với các tế bào beta trong tuyến tụy. Các tế bào beta sản xuất insulin trong cơ thể bạn và thường bị tổn thương ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.
5. Có lợi cho đường tiêu hoá
Táo chứa pectin, một loại chất xơ hoạt động như một prebiotic. Điều này có nghĩa là nó có vai trò nuôi các vi khuẩn tốt trong ruột. Ruột non không hấp thụ chất xơ trong quá trình tiêu hóa. Khi chất xơ đi đến đại tràng, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt tại đây. Thậm chí, chất cũng biến thành các hợp chất hữu ích khác cho cơ thể bạn. 
Nghiên cứu mới cho thấy đây có thể là lý do đằng sau một số tác dụng bảo vệ của táo như chống béo phì, đái tháo đường type 2 và bệnh tim.
6. Ngăn ngừa ung thư
Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra các hợp chất thực vật trong táo giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và giảm tỉ lệ tử vong do ung thư. Các nhà khoa học tin rằng tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của chúng có thể là nguyên nhân gây ra tác dụng ngăn ngừa ung thư tiềm tàng.
7. Chống lại bệnh hen suyễn
Ăn táo có thể chống lại bệnh hen suyễn. (Ảnh: Pixabay)
Táo chứa các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm có thể giúp điều chỉnh các phản ứng miễn dịch và chống hen suyễn. Táo giúp bảo vệ phổi của bạn khỏi bị tổn thương oxy hóa.
Một nghiên cứu lớn ở hơn 68.000 phụ nữ cho thấy những người ăn nhiều táo nhất có nguy cơ mắc hen suyễn thấp nhất. Ăn khoảng 15% một quả táo lớn mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 10%. Vỏ táo có chứa quercetin flavonoid, có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giảm viêm.
8. Tốt cho sức khoẻ xương
Ăn trái cây có liên quan đến mật độ xương, đó là một dấu hiệu của sức khỏe xương. Các nhà nghiên cứu tin rằng, các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm trong trái cây có thể giúp thúc đẩy mật độ và sức mạnh của xương.
Táo đặc biệt có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của xương. Trong một nghiên cứu, phụ nữ đã ăn một bữa ăn bao gồm táo tươi, táo gọt vỏ, chế phẩm từ táo hoặc không có sản phẩm táo. Những người ăn táo mất ít canxi hơn nhóm đối chứng.
9. Táo có thể bảo vệ dạ dày khỏi tác dụng phụ của thuốc NSAID
Táo góp phần bảo vệ dạ dày khỏi tác dụng phụ của thuốc giảm đau chống viêm không steroid. (Ảnh: Pixabay)
Nhóm thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Một nghiên cứu cho thấy, chiết xuất táo đông khô giúp bảo vệ các tế bào dạ dày khỏi tổn thương do NSAID. Hai hợp chất thực vật trong táo – axit chlorogen và catechin – được cho là đặc biệt hữu ích trong vấn đề này. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu để xác nhận những kết quả này.
10. Táo giúp bảo vệ bộ não
Nước ép táo có tác dụng ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác, làm giảm các loại phản ứng oxy có hại (ROS) trong mô não. Nước ép táo có thể giúp lưu giữ được acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh có thể suy giảm theo tuổi tác. Nồng độ acetylcholine thấp có liên quan đến tình trạng bệnh Alzheimer trầm trọng hơn.
Như vậy, từ những lợi ích trên, táo hay nước ép táo thực sự là một lựa chọn lành mạnh trong thực đơn hàng ngày của gia đình bạn.
Ngọc Diệp

10 lợi ích của loại quả được mệnh danh là ‘táo’ của người nghèo


Ổi là một loại cây cho quả với nhiều giá trị dinh dưỡng và tính dược liệu cao. Quả ổi có hàm lượng calo thấp với giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C, lutein, beta carotene… cũng như các khoáng chất khác. Giá thị trường loại quả này khá rẻ, vậy nên, nó được coi là ‘táo’ của người nghèo ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới.
Bài viết dưới đây liệt kê một số tác dụng hữu ích của ổi đã được nghiên cứu khoa học chứng minh.
1. Ổi tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể
Ổi chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với cam. Trung bình trong 100g quả ổi cung cấp 228,3 mg vitamin C, tức là 275% so với nhu cầu của cơ thể hàng ngày. Hàng trăm nghiên cứu cho chúng ta biết vitamin C có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại các mầm bệnh gây bệnh như thế nào. Vì vậy, nếu cảm lạnh hoặc ho không ngừng làm phiền bạn, chỉ cần ăn một quả ổi để cải thiện.
Ổi chứa lượng vitamin C gấp 4 lần cam. (Ảnh: Pixabay)
Vitamin C hòa tan trong nước không được lưu trữ trong cơ thể. Vì vậy khi dư thừa, nó sẽ được thải ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu dưới dạng đã chuyển hoá.
Các nghiên cứu cũng cho thấy, vitamin C cũng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị hư hại, do đó ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng như viêm khớp, ung thư và bệnh tim. Nhưng cần đảm bảo rằng bạn đang ăn quả ổi chín còn cả vỏ.
2. Bảo vệ tim mạch
Ổi là một nguồn giàu chất xơ, đó là điều cần thiết nếu bạn muốn chăm sóc cho trái tim của mình. Chất xơ làm giảm cholesterol xấu – một chất có thể góp phần gây bệnh tim. Trung bình 100 g quả chứa lượng kali 417 mg cung cấp 9% nhu cầu cơ thể hàng ngày giúp làm hạ huyết áp.
Nhiều nhà khoa học tin rằng mức độ cao của chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi có thể giúp bảo vệ trái tim chống lại thiệt hại từ các gốc tự do gây ra.
Các polysaccharides (một loại carbohydrate phức tạp) trong lá ổi hoạt động như chất chống oxy hóa và chống lại stress oxy hóa. Sự căng thẳng oxy hóa có thể tạo ra hỗn loạn trong hệ thống cơ thể của bạn – và trái tim là một cơ quan khá dễ bị tổn thương. Lá ổi, khi được sử dụng làm trà, cũng ngăn ngừa xơ vữa động mạch.
3. Hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường
Chất xơ có thể làm giảm lượng đường trong máu. Ổi bỏ vỏ cũng có thể ngăn ngừa táo bón, một vấn đề thường gặp phải đối với những người mắc bệnh tiểu đường.
Một nghiên cứu của Ấn Độ cho biết ổi không có vỏ có thể giúp giảm lượng đường và mức cholesterol trong máu. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Ăn quả ổi để cả vỏ không kiểm soát tiểu đường tốt bằng ổi đã bỏ vỏ đi. (Ảnh: Pixabay)
Một nghiên cứu được công bố trong Thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ (NCIB) cho thấy, quả ổi không có vỏ là hiệu quả hơn ổi để cả vỏ trong việc giảm lượng đường trong máu cũng như tổng lượng cholesterol trong huyết thanh, chất béo trung tính và chất béo ‘xấu’ LDLc, tăng cholesterol tỉ trọng cao (HDLc). Ổi có thể là một bổ sung chế độ ăn uống có sẵn trong việc cải thiện huyết áp, lượng đường trong máu và lipid huyết thanh.
4. Bảo vệ bạn khỏi ung thư
Các chất chống oxy hóa như lycopene và vitamin C chống lại các gốc tự do – thứ có thể gây ra ung thư. Những chất chống oxy hóa này cũng ngăn chặn sự gia tăng của các tế bào ung thư. Ổi hỗ trợ mạnh mẽ trong việc điều trị ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Chất xơ trong ổi cũng giúp ngăn ngừa bệnh trĩ và ung thư đại tràng.
5. Có thể thúc đẩy giảm cân
Ổi là trái cây nhiều xơ, ít calo thích hợp thêm vào chế độ ăn của người giảm cân. (Ảnh: Pixabay)
Ổi là một trái cây nhiều chất xơ và ít calo nên dễ dàng trở thành một món ăn nhẹ giảm cân thân thiện. Không giống như một số đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo thấp khác, ổi chứa gần như đầy đủ các vitamin và khoáng chất, vậy nên bạn không lo bị thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng.
6. Ổi tăng cường sức mạnh cho hệ thống tiêu hoá
Theo các nhà nghiên cứu, ổi là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Một quả ổi, trung bình cung cấp 12% chất xơ nhu cầu của cơ thể mỗi ngày. Do đó, có thể hỗ trợ giảm tình trạng táo bón.
Theo dược học cổ truyền, lá ổi vị đắng sáp, tính ấm, có công dụng tiêu thũng giải độc, thu sáp chỉ huyết. Lá ổi thường được dùng làm thuốc chữa tiêu chảy do có chứa tanin, giúp làm săn niêm mạc ruột, giảm tiết dịch ruột, giảm nhu động ruột và có tác dụng kháng khuẩn. Quả ổi vị ngọt hơi chua sáp, tính ấm, có công dụng thu liễm, kiện vị cố tràng.
Lá ổi có tác dụng kháng khuẩn. (Ảnh: Pixabay)
Tuy nhiên, với lượng vitamin C quá nhiều trong quả ổi, kiến nghị không nên ăn quá nhiều và ăn khi đang đói, vì có thể thương tổn dạ dày.
7. Cải thiện tầm nhìn cho đôi mắt
Vitamin A trong ổi làm tăng tầm nhìn, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Vitamin C dồi dào trong quả ổi cũng góp phần làm tầm nhìn tốt hơn.
8. Làm giảm triệu chứng đau bụng kinh
Nhiều phụ nữ đến kỳ kinh thường xuất hiện triệu chứng đau bụng. Chiết xuất từ lá ổi có thể giúp bạn điều này.
Một nghiên cứu liên quan đến 197 phụ nữ có triệu chứng đau bụng kinh thấy rằng uống 6 mg chiết xuất lá ổi hàng ngày dẫn đến giảm cường độ đau. Nó dường như còn mạnh hơn một số thuốc giảm đau.
Chiết xuất lá ổi được cho là có tác dụng giảm ‘co thắt’ trên tử cung, có nghĩa là nó có thể làm giảm co thắt cơ trơn của cơ thể.
9. Có thể giảm bớt căng thẳng
Ổi có thể cải thiện được tình trạng căng thẳng, lo lắng. (Ảnh: Pixabay)
Ổi cũng chứa magie, đặc biệt nhiều trong vỏ quả. Magie được biết là chất để thư giãn các dây thần kinh và cơ bắp của cơ thể. Điều này có thể giảm bớt căng thẳng và lo lắng.
10. Cải thiện sức khỏe làn da của bạn
Các chất chống oxy hóa trong ổi có thể làm nên điều kỳ diệu cho làn da của bạn. Chúng bảo vệ da của bạn khỏi bị hư hại và làm chậm các dấu hiệu lão hóa, ngăn ngừa các nếp nhăn. Sự phong phú của vitamin A và C giúp tăng cường độ săn chắc cho da.
Các đặc tính kháng khuẩn của dung dịch chiết xuất từ ​​cây ổi cũng giúp điều trị mụn trứng cá vì chúng có hiệu quả trong việc loại bỏ vi khuẩn.
Ổi là loại quả dân gian quen thuộc, giá bán hợp lý, với nhiều công dụng tuyệt vời. Vậy nên đừng ngần ngại mua loại quả nhiều dưỡng chất này ngay để gia đình cùng thưởng thức bạn nhé!
Mộc Chi t/h

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.