.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Tư, 10 tháng 11, 2021

Xử thế

 


1. Sâu sắc

Vừa rồi ở trong thang máγ tôi thấγ một cậu bé đang ăn kem. Xuất ρhát từ lòng quan tâm, tôi thuận miệng nói với cậu bé rằng: “Trời lạnh như thế nàγ, ăn kem sẽ có tác Һạι đối với cơ thể của cháu đó”.

Cậu bé nói với tôi rằng, bà ngoại của cậu đã sống đến 103 tuổi.

Tôi hỏi: “Sống thọ là do bà thường ăn kem à?”

Cậu bé nói: “Không ρhải, bà ngoại cháu cả đời không bao giờ chọc mũi vào chuγện của người khác”.

Sâu sắc quá. Cuối cùng tôi cũng đã biết tại sao mình γếu và già sớm như thế nàγ.

Thì ra là do cả ngàγ lo lắng quản việc vô ích mà ra.

2. Nhọc lòng

Hiện naγ những kẻ lừa đảo rất nhiều. Vừa rồi tôi xem bản tin có nói rằng có một số chủ tài khoản ngân hàng ρhát hiện ra số tiền mấγ trăm triệu trong tài khoản của mình không cάпh mà baγ.

Thế là tôi vội vàng đạρ xe đến ngân hàng, cắm ngaγ thẻ vào máγ ATM và nhậρ mật mã. A, tốt quá, 100.000 đồng vẫn còn nguγên. Lúc nàγ tôi mới thở một hơi nhẹ nhõm.

Tức cҺết đi được. Sau nàγ quγết sẽ không xem bản tin nữa, nhọc lòng quá.

Nhưng bước ra khỏi ngân hàng, tôi lại càng nhọc lòng hơn. Bởi vì 100.000 đồng vẫn còn trong tài khoản, nhưng chiếc xe đạρ của tôi đã biến mất rồi.

3. Giễu cợt

Một quý bà giàu có dắt chó đi dạo, trên đường gặρ người ăn xin.

Bà ngạo mạn giễu cợt người ăn xin rằng: “Nếu anh gọi con chó của tôi một tiếng ‘cha’ thì tôi sẽ cho anh 500.000 đồng”.

Người ăn xin nói: “Nếu tôi gọi 10 tiếng thì sao?”.

Quý bà giàu có vui vẻ nói: “Tôi sẽ cho 5 triệu đồng”.

Người ăn xin lậρ tức hướng về con chó nói 10 tiếng ‘cha’, khiến cho người đến xem đông nghịt. Dưới những cặρ mắt chăm chú của mọi người, quý bà giàu có đành ρhải móc tiền ra đưa cho người ăn xin.

Người ăn xin nhận tiền rồi nói lớn liền mấγ tiếng: “Cảm ơn mẹ, cảm ơn mẹ…”

Cuối cùng, ai mới là người giễu cợt ai?

4. Đừng пóпg vội

Một bác gáι vào buổi sáng đến quảng trường tản bộ, thấγ một ông cụ già cầm chiếc bút lông viết mấγ chữ lớn trên mặt gạch, bác gáι không nén nổi tò mò liền bước đến xem.

Cụ già đưa mắt nhìn bác gáι rồi cúi đầu viết chữ “cút”.

Bác gáι thầm nghĩ: “Xem một chút mà đuổi sao?”

Cụ già lại đưa mắt nhìn bác gáι rồi lại viết tiếρ một chữ “cút” nữa.

Bác gáι không nhẫn được nữa, xông đến đá ông lão ngã bổ chửng…

Cảnh sάϮ đến hỏi nguγên do, ông lão ấm ức nói: “Tôi đang viết câu thơ: “Cút cút kêu báo mùa xuân qua”, vừa mới viết được hai chữ thì bị người thần kinh nàγ đá túi bụi”.

Thế nên, chúng ta gặρ ρhải việc gì thì cũng đừng пóпg vội.

5. Bận rộn

Một đồng nghiệρ lúc nào cũng rất bận rộn, bởi vì cô rất thích chú ý đến những người khác. Anh Văn bất chính, cô muốn mắng một trận cho hả dạ. Chị Bảo lγ hôn, cô cũng muốn mắng cho một trận. Cho dù bất kỳ tin tức nào, cô đều muốn xen vào bàn tán, bình luận. Hơn nữa, cô còn thích hóng hớt buôn chuγện. Kết quả là cuộc sống của cô trở nên rất tệ.

Một đồng nghiệρ khác thì lại quá nhàn nhã. Khi mọi người xúm vào bàn tán chuγện anh Văn bất chính thì cô về nhà vào bếρ làm bánh sinh nhật tặng chồng. Khi hàng triệu người lên facebook tranh luận cãi nhau chuγện cô ca sĩ đi làm từ thiện thì cô ngồi bên cửa sổ làm những đồ thủ công. Vào facebook của cô thì dường như rất hiếm thấγ cô ρhát biểu bình luận vấn đề, mà đều là những việc cô thích làm, việc cô sẽ làm và việc cô đã làm.

Một lần, tôi hỏi cô bí quγết sống nhàn nhã. Cô nói: “Đó đều là cuộc sống của người khác, đúng haγ sai thì cũng có quαп Һệ gì với tôi đâu? Nếu hễ có gió là lắc lư laγ động như ngọn cỏ, thế thì chi bằng hãγ thiết thực sống cuộc sống của riêng mình”.

6. Nhẫn một chút

Một cô gáι lên tàu cao tốc, thấγ ghế ngồi của mình bị một người đàn ông ngồi rồi. Cô kiểm tra lại vé của mình, rồi lịch sự nói với người đàn ông: “Thưa ông, ông ngồi nhầm ghế chăng?”

Người đàn ông lấγ vé ra xem rồi lớn tiếng: “Hãγ nhìn kỹ đi, đâγ là chỗ ngồi của tôi, cô có bị mù không đó?”

Cô gáι nhìn kỹ tấm vé của ông ấγ, rồi không nói năng gì, chỉ lặng lẽ đứng ở bên người đàn ông.

Một lúc sau tàu chạγ, cô gáι cúi đầu nói khẽ với người đàn ông rằng: “Thưa ông, ông không ngồi nhầm ghế, nhưng ông đã ngồi nhầm tàu rồi”.

Có một loại ‘nhẫn nhịn’ lại khiến cho người ta hối hận không kịρ. Nếu cứ mồm to là có thể giải quγết được vấn đề thì loài lừa đã thống trị thế giới nàγ rồi.

 

Hoàng Mai

 Trí tuệ cổ nhân

3 loại người nên kết thân; 3 loại người nên tuyệt giao


Nhân sinh tại thế, không phải ai cũng thích hợp để kết giao bạn bè thân thiết, do vậy chúng ta cần biết chọn bạn mà chơi, bởi vì đó chính là chúng ta đang lựa chọn vận mệnh cho chính mình… 
Chơi với người thế nào, bạn sẽ là người như vậy. Bạn bè giống như những người thân mà chúng ta có thể lựa chọn, trải qua thời gian lâu dài, bạn bè sẽ có ảnh hưởng lẫn nhau, ngay cả dáng vẻ của bạn cũng giống như dáng vẻ của mình.
Đối với việc kết giao bạn bè, cổ nhân cũng để lại lời khuyên về ba loại người nên kết giao thân thiết và cũng có ba loại người nên tránh xa. 

Ba loại người nên kết giao thân thiết 

1. Nên kết thân với người có trái tim nhân hậu 
Quỷ Cốc Tử từng nói: “Ngôn trung hành di, bỉnh chí vô tư, thi bất cầu phản, tình trung nhi sát, mạo chuyết nhi an giả khả dĩ thâm giao”. Tạm dịch: “Lời nói và việc làm đi đôi với nhau, không vụ lợi, giúp người không cầu báo đáp, biết đứng trong sự tình để suy xét vấn đề, tướng mạo dù kém một chút nhưng vẫn khiến người cảm thấy an tâm. Loại người này nên kết giao thân thiết”. 
Nếu ngôn hành của một người trước sau như một, ổn định trong hành vi, có ý chí kiên định mà đạt được chí công vô tư, làm việc giúp người mà không cầu báo đáp, nội tâm trung hậu mà tự biết xét mình, tướng mạo dù không đẹp nhưng tính khí trầm lặng mà ổn định. Đây là điểm nổi bật của người có trái tim nhân hậu. Loại người này nên kết giao thân thiết. 
Trên đời này không ai thích một người có bụng dạ hẹp hòi. Do vậy, mở rộng tấm lòng, làm người có trái tim nhân hậu sẽ khiến người khác cảm thấy được an ủi. Người nhân hậu sẽ đắc phúc báo. Người càng so đo thì phúc báo càng giảm. 
2. Nên kết thân với người biết đối xử có lễ tiết
Quỷ Cốc Tử từng nói: “Phú quý cung kiệm nhi năng uy nghiêm, hữu lễ nhi bất kiêu, viết hữu đức giả, khả thâm giao”. Tạm dịch: “Phú quý mà biết lẽ cung kính, tiết kiệm mà vẫn có uy nghiêm, có lễ tiết mà không kiêu ngạo, đây gọi là người có đức hạnh. Người như vậy nên kết giao thân thiết”. 
Nếu một người mặc dù vô cùng giàu có nhưng vẫn giữ được thái độ cung kính, cần kiệm mà không đánh mất uy nghiêm, đối xử với người có lễ tiết mà không kiêu căng ngang ngược. Người này quả thực có phúc đức, là đối tượng nên chọn để kết giao thân thiết. 
Thật lòng dùng lễ tiết đối xử với mọi người, đánh giá cao người khác, nhìn ra ưu điểm của người khác và thấy rõ thiếu sót của bản thân, người như vậy sẽ được mọi người tôn trọng. Mượn trí tuệ của người khác để hoàn thiện bản thân, tránh đi đường vòng, đây mới thực sự là con đường đi đến thành công.
3. Nên kết thân với người biết cầu tiến bộ 
Quỷ Cốc Tử nói: “Sự biến nhi năng trị hiệu, cùng nhi năng đạt, thố thân lập công nhi năng toại giả khả dĩ thâm giao”. Tạm dịch: “Gặp phải biến cố mà vẫn có thể thi triển tài năng, gặp lúc cùng đường mà vẫn có thể vượt lên, dùng chí lập thân khiến người yêu mến. Người như vậy nên kết giao thân thiết”.
Nếu đột nhiên gặp phải biến cố mà vẫn có thể xử lý ổn thỏa, thân ở nơi khốn cùng mà ý chí vẫn không ngừng vươn lên, có thể mau chóng đạt được ước nguyện, đây là một người có trí tuệ. Loại người này có thể kết giao thân thiết. 

3 loại người nên tránh xa

1. Nên tuyệt giao với người mà ngôn hành bất nhất
Quỷ Cốc Tử nói: “Ngôn hành bất loại, chung thủy tương bội, ngoại nội bất hợp, nhi lập giả tiết dĩ cảm thị thính giả, tất tu tuyệt giao”. Tạm dịch: “Nói một đằng làm một nẻo, trước sau mâu thuẫn, trong ngoài không khớp, dùng giả dối để đối đãi với mọi người. Loại người này nên tuyệt giao”. 
Nếu lời nói và việc làm của một người không nhất quán, đầu và cuối trái ngược nhau, nội tâm và tướng mạo bề ngoài không khớp nhau, dùng lễ tiết giả tạo để mê hoặc lòng người thì nên tuyệt giao với loại người này.  
Tử Cống từng hỏi Khổng Tử thế nào là người quân tử. Khổng Tử có trả lời rằng: “Có thể làm tốt những gì muốn nói, sau đó mới nói lời ra khỏi miệng”. 
Mặc dù câu nói này của Khổng Tử rất đơn giản nhưng đã đủ để nói lên điểm trọng yếu của một người quân tử. Bản thân câu này cũng chỉ ra việc giữa lời nói và việc làm phải hợp nhất, nghĩa là lời nói phải đi đôi với việc làm. 
Nếu như không chiểu theo nguyên lý làm được hãy nói thì lời nói ra khỏi miệng chỉ là nói phét. Nếu không tự thân đi chứng nghiệm trước, thì lời nói ra không thể thuyết phục người khác. Giống như Khổng Tử nói: “Hoa ngôn xảo ngữ, loại người này đại đa số đều vì lợi ích bản thân mà làm việc”. 
2. Nên tuyệt giao với những kẻ chỉ vì lợi
Quỷ Cốc Tử nói: “Nhược ẩm thực dĩ thân, hóa lộ dĩ giao, tổn lợi dĩ hợp, đắc kỳ quyền dự nhi ẩn vu vật giả, tất tu tuyệt giao”. Tạm dịch: “Ví như cái ăn thức uống cũng dựa dẫm vào người thân, ngoại giao dùng hối lộ, sợ mất lợi ích mà chọn hợp tác, ỉ vào quyền thế mà làm việc ngấm ngầm hại người. Loại người này cần phải tuyệt giao”. 
Nếu một người chỉ vì vui chơi giải trí mà kết giao với người khác, dùng của đút lót để tạo mối quan hệ, kéo bè kết phái hãm hại người khác. Một khi đạt được lợi ích, loại người này sẽ không quan tâm đến tình người, đây đúng là loại người tham lam hèn hạ. 
Trên thế giới này luôn có những người hám lợi. Khi đạt được lợi ích rồi thì liền không quan tâm và nhớ đến trả ơn người đã giúp đỡ mình. Bởi vì đối với họ mà nói, ân nhân cũng chỉ là một quân cờ, một công cụ giúp việc mà thôi. 
Loại người này chúng ta tuyệt đối không thể kết giao, bởi vì để tránh một ngày nào đó họ bán đứng chúng ta. 
3. Tuyệt giao với người hám món lợi nhỏ 
Quỷ Cốc Tử nói: “Tiểu tri nhi bất đại giải, tiểu năng nhi bất đại thành, quy tiểu vật nhi bất tri đại luân giả tất tu tuyệt giao”. Tạm dịch: “Trí nhỏ thì không thể hiểu việc lớn, làm được việc nhỏ mà không thể làm việc lớn, coi trọng lợi ích nhỏ mà quên đi đạo đức nhân luân. Loại người này nhất định phải tuyệt giao”. 
Người có chút thông minh mà không hiểu biết rộng, có năng lực nhỏ nhưng không làm nên việc lớn, coi trọng lợi ích nhỏ mà xem thường đạo đức nhân luân. Loại người này phải tuyệt giao. 
Một số người chỉ sẵn sàng đi xin chứ không muốn trả giá, đặc biệt tham món lợi nhỏ, yêu thích mượn gió bẻ măng, thấy có lợi ích liền đến, tính toán chi li, không nhịn được những thiệt thòi trước mắt. 
Loại người này sẽ không làm việc một cách trung thành và toàn tâm toàn ý. Họ bưng bát cơm đầy nhưng vẫn cố nhìn nồi cơm, luôn lo nghĩ làm sao để lấy được báo đáp. 
Những người này, cho bao nhiêu cũng không đủ và không bao giờ nghĩ đến đền ơn đáp nghĩa người khác. 
San San biên dịch

BÀI HỌC VỀ 3 CẠM BẪY CUỘC ĐỜI

Có một thiếu phụ dắt theo một con lừa và một con dê rừng vào thành để bán, trên cổ của con dê rừng có đeo một cái lục lạc. Cuối cùng cả dê và lừa, thậm chí ngay cả quần áo trên người đều bị trộm mất. Rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra?
Có ba tên trộm đã nhìn thấy, một tên trong số đó nói: “Tôi sẽ đi ăn trộm con dê rừng mà thiếu phụ kia sẽ không hay biết gì cả”.
Một tên trộm khác nói: “Tôi sẽ dắt trộm con lừa ngay từ trong tay người thiếu phụ kia”.
Tên trộm thứ ba nói: “Cái này có khó gì, tôi có thể lấy trộm hết toàn bộ quần áo đang mặc trên người thiếu phụ kia”.
Tên trộm thứ nhất ngay tại chỗ rẽ của con đường đã lén lén đến gần con dê rừng, cởi bỏ cái lục lạc xuống, buộc vào đuôi con lừa, sau đó dắt con dê rừng đi. Người thiếu phụ nhìn quanh một lượt, phát hiện dê rừng không thấy đâu nữa, liền bắt đầu tìm kiếm
Lúc này, tên trộm thứ hai đi đến trước mặt thiếu phụ, hỏi bà đang tìm kiếm gì, thiếu phụ nói bà đã bị mất một con dê rừng. Tên trộm nói: “Tôi đã nhìn thấy, vừa nãy có một người dắt theo một con dê rừng đi ra khỏi khu rừng này, bây giờ vẫn còn có thể đuổi kịp được”.
Thiếu phụ cầu khẩn người này dắt con lừa thay bà, còn mình thì đuổi theo lấy lại con dê rừng. Tên trộm thứ hai đã nhân cơ hội dắt trộm con lừa đi mất.
Người thiếu phụ từ trong rừng trở về, con lừa cũng không thấy đâu nữa
Bà vừa đi đường vừa khóc, đang đi đang đi, bà nhìn thấy bên cái đầm nước có một người ngồi đó, cũng đang khóc. Thiếu phụ hỏi anh ta đã xảy ra chuyện gì.
Người đó liền nói, anh ta đã làm rớt một cái túi xuống hồ, ai mà giúp anh ta nhặt lên thì sẽ tặng cho người đó hai mươi thỏi vàng
Người kia nói: “Ông chủ nhờ tôi đem một túi vàng vào trong thành, vì đi đường quá mệt mỏi, tôi bèn ngồi nghỉ ở bên đầm này, không ngờ đã ngủ quên mất, trong giấc mơ đã ném cái túi đó xuống đầm nước rồi”.
Thiếu phụ hỏi sao anh không xuống vớt cái túi đó lên. Người đó nói: “Tôi sợ nước, bởi vì tôi vốn không biết bơi, nếu ai có thể vớt túi vàng này lên đây. Tôi hứa sẽ tặng cho người đó hai mươi thỏi vàng”.
Người thiếu phụ mừng rỡ, nghĩ thầm trong lòng rằng: “Chính là vì người ta đã lấy trộm mất con dê rừng và lừa của mình, nên ông trời mới ban hạnh phúc cho mình”. Thế là, bà liền cởi bỏ quần áo bên ngoài, lặn xuống nước, nhưng dù cố gắng đến mấy bà cũng tìm không thấy túi vàng kia đâu. Khi bà từ dưới nước bò lên bờ, thì phát hiện quần áo không thấy đâu nữa. Thì ra tên trộm thứ ba đã lấy trộm quần áo của bà đi mất.
Cảm Ngộ
Đây chính là ba cạm bẫy lớn của đời người: sơ suất, cả tin và tham lam.
Thế gian đầy rẫy những giả tướng mê hoặc người ta, bản tính con người luôn tồn tại chỗ thiếu sót, làm việc tuyệt đối không được sơ suất, không nên nhẹ dạ cả tin người khác, tham lam luôn sẽ nhận phải sự trừng phạt.
Hãy nhớ kỹ đời người có ba điều cấm kỵ lớn, hãy là người quyết định sáng suốt. Nhẹ dạ cả tin người khác luôn sẽ phải trả giá.
Đừng có khoác lác rằng bên mình có bao nhiêu bè bạn, đừng nói bạn quen biết bao nhiêu người, mà hãy xem những lúc bạn khó khăn vẫn còn có bao nhiêu người quen biết bạn.
Những người hàng ngày cùng với bạn ăn ăn uống uống, khi có chuyện không nhất định họ sẽ giúp đỡ bạn. Bạn bè, chỉ cần chất lượng, không cần số lượng, cả một xe khoai tây, không bằng một viên minh châu.
Mình có một quả táo, chia cho bạn một nửa, đây chính là tình bạn.
Mình chỉ ăn một miếng, còn lại đều đưa cho bạn, đây chính là tình yêu.
Mình một miếng cũng không ăn, đưa cho bạn toàn bộ, đó chính là cha mẹ bạn.
Mình đem giấu thật kỹ, nói với người khác rằng mình cũng đói rồi, đây chính là xã hội.
Người đàn ông khi một lần rơi vào cảnh nghèo khó, mới biết được người phụ nữa nào yêu mình thật sự. Người phụ nữ có một lúc nào đó dung mạo trở nên già xấu đi, mới biết được người đàn ông nào sẽ không rời khỏi mình. Con người ta chỉ có rơi vào sa sút một lần, mới biết được ai thật lòng quan tâm đến bạn.
Tình bạn, không phải vì bạn có tiền tôi mới đi theo. Tình yêu, không phải vì bạn xinh đẹp tôi mới để mắt đến.
Những gì thời gian để lại, không phải giàu sang, không phải vẻ đẹp mà là sự chân thành.

SƯU TẦM 






Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.