.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Các nghiên cứu khoa học về nghe tiếng nói của hồn ma


(At-lantica/iStock)
Ảnh: At-lantica/iStock
Khi đề cập tới hiện tượng gọi là nghe thấy tiếng của hồn ma, một số nghiên cứu chỉ ra rằng hiện tượng ấy có thể gắn với điều gì đó siêu nhiên. Tuy vậy, một số nghiên cứu khác lại cho thấy rất có thể người ta chủ quan nghe thấy chính những gì mình  muốn hoặc mong đợi trong những tiếng ồn ngẫu nhiên.
Một số trường hợp gây kinh ngạc nhất rất khó tái hiện lại ở trong phòng thí nghiệm, khiến cho điều bí ẩn ấy tồn tại trong sự suy đoán.

Tất cả đều ở trong đầu bạn?

Một cuộc nghiên cứu được tiến hành năm 2014 bởi Michael Nees, trợ giáo sư của bộ môn tâm lý học tại Trường Cao đẳng Lafayette ở Pennsylvania, cho rằng việc nghe thấy tiếng ma chỉ đơn thuần là trường hợp người ta cảm nhận về những dạng thức  không thật sự tồn tại. discarnate
Thuật ngữ Hiện Tượng Giọng nói Điện tử (EVP) mô tả những giọng nói không có tính chất vật lý được cho là đã được các thiết bị điện tử thu nhận. Ví dụ, nhiều điều tra viên về các hiện tượng siêu thường đã mang theo máy tạo tiếng ồn trắng tới các nơi “bị ma ám” để xem liệu giọng nói của ma có xuất hiện trong tiếng ồn trắng không.
Ông Nees nói đó là phiên bản âm thanh của một hình thức kiểm tra vết mực. Những người khác nhau nghe thấy những giọng nói khác nhau, và rõ ràng không có từ nào cố định. Ông cho rằng người ta đã nhận thức sai về các mẫu hình trong các tiếng ồn ngẫu nhiên.
(Saintho/iStock)
(Saintho/iStock)
Một nửa những người tham gia trong nghiên cứu của ông được thông báo công khai rằng nghiên cứu là về EVP. Nửa còn lại được thông báo rằng nghiên cứu là về nhận biết giọng nói trong môi trường ồn.
Ông chủ động sử dụng các mẫu EVP từ một chương trình TV săn ma thực tế. Đối với bộ phận kiểm chứng, ông cũng sử dụng các mẫu tiếng người thật (một số rõ ràng, một số bị làm mờ nhạt bởi tiếng ồn), và những băng ghi chỉ có tiếng ồn.
Được thông báo đó là một thí nghiệm EVP khiến cho những người tham gia thường xuyên nghe được các giọng nói trong cả mẫu EVP và mẫu đối chứng mà thực ra là tiếng người.
Khi những người tham gia nghe thấy một giọng nói trong các mẫu EVP, họ chỉ thống nhất được nội dung của các giọng nói ở 13% thời gian, so với 95% thời gian trong trường hợp tiếng người thật.
Nees viết: “Trong một phân tích cuối cùng, chúng tôi thấy rằng sự diễn giải của những người tham gia thống nhất với diễn giải của những người nghiên cứu hiện tượng siêu thường chỉ trong ít hơn 1% về thời gian. Kết quả này gợi ý rằng các nhà nghiên cứu hiện tượng siêu thường không nên sử dụng đánh giá chủ quan của mình để xác nhận nội dung của EVP”.
Sau khi đánh giá lại nghiên cứu, Giám đốc Văn phòng Điều tra Hiện tượng Siêu thường Loyd Auerbach nói với Epoch Times qua email: “Những người trong lĩnh vực của tôi đã có những lo lắng tương tự về rốt cuộc các dấu mực âm là gì mà đã tạo ra nhiều EVP như vậy, đặc biệt khi nghe giọng nói trong tiếng ồn trắng”.
Ông nêu một nghiên cứu năm 2011 bởi các đồng nghiệp của mình là Mark Boccuzzi và Julie Beischel tại Học viện Windbridge. Họ thử nghiệm một loại máy EVP có sử dụng các yếu tố giọng nói ngắn để tạo ra “tiếng nói ngẫu giống như robot”. Người thực hiện đặt ra các câu hỏi và nói rằng nhận được các câu đáp đầy đủ từ hỗn hợp ngẫu nhiên các đoạn lời nói.
Trong số các phương pháp phân tích “lời đáp”, Boccuzzi và Beischel đã sử dụng phần mềm nhận diện giọng nói để có được đánh giá công bằng.
Các lời đáp mà người thực hiện hiểu được không được phần mềm nhận diện giọng nói xác nhận. Họ viết: “Những dữ liệu này cho thấy việc diễn giải các đoạn hội thoại của EVPMaker là một quy trình chủ quan, nội dung chủ yếu có nghĩa với người thực hiện (và có lẽ chỉ với người thực hiện)”.
Đôi khi có những mẩu ghi âm rất rõ ràng không giải thích nổi giống y giọng nói con người (dù thông qua phân tích kỹ thuật số…)
— Loyd Auerbach, Văn phòng Điều tra Hiện tượng Siêu thường
Nhưng Auerbach nói: “đôi khi có những mẩu ghi âm rất rõ ràng không giải thích nổi giống y giọng con người (dù thông qua phân tích kỹ thuật số), và trong số đó có tỷ lệ nhỏ đủ để mọi người đều xác định được nội dung của lời nói (tỷ lệ thật sự nhỏ bé)”.
Ngoài những trường hợp rất hiếm này ra (có lẽ không thu được trong bất kỳ mẫu nào lấy từ các chương trình săn ma thực tế nào trong nghiên cứu của Nees), một số đoạn cũng nổi lên khá rõ giữa các tiếng ồn trắng.
Các đoạn này rất khó xác thực. Chúng phụ thuộc vào báo cáo của người trải nghiệm về những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, nếu những sự kiện này đã xảy ra như báo cáo thì chúng cũng là những sự kiện hiếm gặp khó lặp lại và nghiên cứu.
Trong cuốn sách của mình, “Điều không thể đã xảy ra” (The Impossible Happens), Tiến sỹ Imant Baruss – một giáo sư tâm lý học tại trường Đại học King’s liên kết với Trường Đại học Tây Ontario Canada đã tiến hành các nghiên cứu về EVP – kể về một trường hợp rất đặc biệt.
Nó không phải là một phần nghiên cứu của ông, mà là câu chuyện của một sinh viên. Nó được cho là liên quan tới giao tiếp thông qua máy tính.

Vụ việc rợn tóc gáy

Sinh viên của Baruss, người mà ông gọi là “Angela”, ở cùng phòng với mẹ mình khi bà đánh máy báo cáo trên máy tính. Từ “tuyệt vời” (perfect) xuất hiện nhiều lần không thể giải thích được.
Mẹ cô gái nghĩ rằng đó là điều kỳ lạ và nói cho Angela biết. Angela cũng thấy bối rối. Sau đó, mẹ của Angela bị giật mình bởi con chó. Nó đột nhiên di chuyển khỏi gầm bàn. Nó chạm vào đầu gối bà và Angela. Angela cũng thấy giật mình và thốt lên thành lời.
Các từ “úi chà” (ouch) và “thét toáng” (screaming) xuất hiện trên màn hình.
Angela nghĩ rằng có kẻ phá hoại nào đó, vì vậy cô gái rút dây mạng và ngắt kết nối webcam.
Trên màn hình xuất hiện dòng chữ: “Hãy lấy bàn phím Ouija, nếu không hãy coi chừng”.
Anh trai và bố cô cũng đến để xem sao. Trên màn hình xuất hiện dòng chữ: “Hãy lấy bàn phím Ouija, nếu không hãy coi chừng”.
Họ có một bàn phím Ouija ở phòng kế bên, và Angela liền đi tới đó để lấy.Mẹ cô bé cho biết chữ “boo” xuất hiện trên màn hình. Angela hét toáng lên. Từ “thét toáng” xuất hiện. Trước khi tất cả bọn họ đi ngủ, trong lòng mang theo sự hoang mang to lớn thì chữ “Nite” xuất hiện. Sáng hôm sau, có dòng chữ: “xin lỗi các tình yêu” (sorry loves) trên màn hình.
Mẹ cô gái được điểm cao ở bài báo cáo. Chữ  “Tuyệt vời” lại xuất hiện.
Epoch Times cũng đã phỏng vấn một người tên là Rock Dodson. Ông này mô tả chi tiết một số cuộc điện thoại lạ mà ông nói đã nhận được từ nơi hư vô trong đó ông đã có các cuộc đối thoại với những người đã chết. Một số người khác cũng đã có các báo cáo về trải nghiệm tương tự.
Trong các trường hợp này, người trải nghiệm không mong chờ nhận được sự giao tiếp nào và cũng không đang trong trạng thái truy cầu sự giao tiếp ấy.

Một số cơ hội siêu nhiên?

Nghiên cứu của Baruss không cung cấp được bằng chứng mạnh mẽ về EVP, nhưng bản thân ông đúng là đã gặp được trường hợp mà ông gọi là “sự kiện hiếm gặp về mặt thống kê”. Ông để một máy tính ngẫu nhiên đưa ra các câu trả lời “có” hoặc “không” cho một loạt các câu hỏi. Ý tưởng là nếu một thực thể thông minh nào đó muốn liên lạc thông qua máy tính, nó có thể tạo ra ảnh hưởng đến các câu trả lời ngẫu nhiên khiến nó không còn ngẫu nhiên nữa và trả lời đúng được các câu hỏi.
Trong một thí nghiệm, máy tính đã trả lời đúng được 9/11 câu hỏi. Chương trình có tỷ lệ ngẫu nhiên đạt được kết quả này là 4,2%.
Khi nói chuyện với những người làm việc về EVP trong thời gian chuẩn bị nghiên cứu của mình, Baruss ghi nhận lời khuyên ông vẫn nhận được: “Các thí nghiệm thành công hơn là kết quả của mục đích tinh thần cho thấy sự bảo trì tinh thần là cần thiết đối với các nhà nghiên cứu ITC, và khả năng thu được các giọng nói và hình ảnh bất thường phụ thuộc vào việc thiết lập được một trường liên hệ thông qua các nỗ lực thường xuyên và ổn định”.
Một vài người khác trong quá khứ đã cố thử hiện tượng và kết luận rằng có thể nó là hiện tượng siêu nhiên.
(Valerie Everett/CC BY-SA)
Ảnh: Valerie Everett/CC BY-SA
Lấy ví dụ, một nhà ngữ văn tên là Anbela Cardoso đã xuất bản một nghiên cứu 2 năm về EVP trong tờ báo Lượng tử học thần kinh (NeuroQuantology) vào năm 2012. Bà sử dụng các phòng thu chuyên nghiệp với mức độ cách ly âm thanh cao. Bà kết luận “Nhiều giọng nói dư thừa đã được ghi lại trong quá trình tiến hành nhiều thí nghiệm không thể giải thích nổi theo lối thông thường”.
Trong các kiểm tra không chuyên, hoặc của những người săn ma trên TV, sự cách ly âm học thường bị bỏ qua.
Auerbach nói rằng những người thí nghiệm “cần đảm bảo rằng không có nguồn âm học nào khác (ngay cả tiếng thì thầm của những người có mặt), [nếu không] rất khó có thể loại bỏ được các nguồn lẫn tạp”.
Đối với nguồn EVP có thể lẫn tạp, có các khả năng khác bên cạnh sự tưởng tượng của người thực hiện và ma, Auerbach nói.
“Có thể có các nguồn tâm linh khác bên cạnh người chết”, ông nói. Ông cho rằng, bên cạnh những yếu tố khác, tư tưởng của người thực hiện có thể tác động về mặt vật lý lên máy móc.

Những hồn ma cầu cứu sau thảm họa sóng thần ở Nhật Bản

Ischinomaki, Miyagi Prefecture, Japan, on Aug. 21, 2011, six months after a tsunami hit. (Egadolfo/iStock)
Ishinomaki, Miyagi Prefecture, Nhật bản vào ngày 21 tháng 8 năm 2011, sáu tháng sau thảm họa sóng thần. (Ảnh: Egadolfo/iStock)
Rất lâu sau khi sóng thần tàn phá một dải bờ biển của Nhật Bản năm 2011, một trạm cứu hỏa ở Tagajo nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi họ đến các vùng lân cận đã bị san phẳng.
Các đội cứu hỏa đã tới các khu vực đổ nát để cầu siêu và các cuộc gọi chấm dứt sau đó, dẫn lời Richard Lloyd Parry, biên tập viên châu Á của Thời báo Luân Đôn, trong một bài báo có tựa đề “Hồn ma của nạn nhân sóng thần.”
Một phần trong cuốn sách của ông về sóng thần, ông đã nói chuyện với một thầy tu – người đã trừ tà, xua đuổi linh hồn của các nạn nhân sóng thần. Parry cũng nói chuyện với nhiều người liên quan khác và khẳng định rằng những cuộc gặp gỡ hồn ma xảy ra phổ biến sau thảm họa sóng thần.
Nhiều tài xế taxi đã kể lại về những hành khách ma. Một lái xe ở Sendai đón một hành khách trông có vẻ buồn rầu để đi đến một ngôi nhà đã bị phá hủy bởi sóng thần. Lúc xe đến nơi yêu cầu, người khách đã biến mất từ bao giờ. Tuy vậy người lái xe vẫn mở cửa “để vị khách ra.”
Mục sư Kaneda, thầy chủ tế tại một ngôi chùa Thiền tông tại thị trấn Kurihara (cách bờ biển 30 dặm), đã nói với Parry về nhiều lần trừ tà mà ông đã thực hiện. Đáng chú ý nhất là trường hợp của một cô gái.
Rumiko Takahashi, một nữ y tá 25 tuổi đến từ Sendai, được xác thực là đã bị ám bởi hơn 20 hồn ma nạn nhân sóng thần khác nhau trong suốt mùa hè năm 2013 trước khi cô học được cách giữ vững tinh thần.
Một trong những linh hồn là một người đàn ông trung niên đang đi tìm con gái của mình, Kaneda nhớ lại. “Kaori!” giọng nói vang lên. “Tôi phải tìm Kaori. Con đang ở đâu, Kaori? Tôi phải tới trường ngay, có một cơn sóng thần đang tới. ”
Khi Kaneda lên tiếng, giọng nói hỏi: “Tôi có còn sống không?”
Tôi có còn sống không?
“Không,” Kaneda nói. “Anh đã chết.” Giọng nói hỏi có bao nhiêu người chết. Khi Kaneda nói 20.000, giọng nói than thở, “20.000 ư? Nhiều người quá? ”
Kaneda hỏi anh đang ở đâu. “Tôi đang ở dưới đáy biển. Ở đây rất lạnh. ”
Ayane Suto là một trong rất nhiều người tham gia vào một sáng kiến để những người dân địa phương viết về những cuộc gặp gỡ hồn ma như là một cách để hòa mình với những người thân đã mất của họ.
Cha cô đã bị chết trong trận sóng thần. Khi cô nhìn thấy những bông hoa màu trắng đặt trên quan tài bởi nhân viên tang lễ, cô đã bị sốc. Mười ngày trước đó, khi cô vẫn chưa nghe xác nhận về việc cha cô đã chết hay còn sống, cô đang ở tột cùng của sự lo lắng.
Cô đến một nhà tắm công cộng, và khi cô lấy giày của mình từ trong tủ, cô đã thấy một bông hoa trắng trong đó. Nó giống hệt những bông hoa trên quan tài.
Parry viết: “Một bí ẩn nhỏ: làm thế nào để một vật như vậy tìm ra cách chui vào bên trong một cái tủ bị khóa?”
Dẫu vậy, Suto vẫn không tin vào sự tồn tại của các linh hồn. Cô nói đó phải là một sự trùng hợp, nhưng câu chuyện ma này đã mang lại cho cô sự khuây khỏa và do đó cô tìm được ý nghĩa của nó.

Động đất năm 2010 tại Chi-lê

Một hiện tượng tương tự đã trải qua sau khi một trận động đất 8,8 độ richter ngoài khơi bờ biển miền trung Chile đã gây ra một cơn sóng thần vào ngày 27 tháng 2 năm 2010.
A mannequin's hand pokes through the debris on the streets on March 11, 2010, a couple of weeks after an earthquake and tsunami in Talcahuano, Chile. (Joe Raedle/Getty Images)
Bàn tay của một hình nộm chọc qua rác bẩn trên đường phố vào ngày 11 tháng 3 năm 2010, một vài tuần sau trận động đất và sóng thần ở Talcahuano, Chile. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)
Một tạp chí địa phương có tên Paula đã ghi chép lại một vài báo cáo, một trong số đó là Renato Pérez, một bảo vệ trực ca đêm của công ty xây dựng Besalco ở Constitucion, Chile. Một người phụ nữ đến và hỏi ông, “Ông có thể giúp tôi? Con trai tôi đang ở dưới nước, gần cái trụ cầu đằng kia [cô chỉ]. Nó đã chết trong trận sóng thần.”Pérez đã rất ngạc nhiên và không biết trả lời cô thế nào. Ông nói rằng ông không thể giúp cô vào lúc này, nhưng ông có thể ghi lại thông tin của cô và sẽ nói chuyện với người giám sát của mình vào buổi sáng để xem họ có thể giúp cô. Ông lấy bút ra ghi lại tên của người phụ nữ, nhưng khi ông nhìn xung quanh một lần nữa, người phụ nữ đã biến mất.
Sau đó Hải quân đã tìm thấy thi thể của một bé trai 11 tuổi chính xác ở vị trí người phụ nữ đã chỉ, tạp chí đưa tin.
Những tiếng gào thét của những hồn ma được nghe thấy từ một khu cắm trại ở Curanipe, Chile, nơi 30 người thiệt mạng. Những cuộc gặp gỡ các hồn ma khác đã được ghi nhận trên toàn khu vực.
Xuất hiện ngày càng nhiều các câu chuyện ma tương tự được ghi nhận sau các thảm họa thiên nhiên khác, bao gồm cả trận động đất năm 2011 tại Christchurch, New Zealand, và trận tuyết lở năm 1910 ở Wellington, Washington, Mỹ.

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.