.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

5 thói quen ăn uống ít bệnh tật của người dân Ấn Độ

5 thói quen ăn uống ít bệnh tật của người dân Ấn Độ

Trong danh sách quốc gia có thói quen ăn uống lành mạnh nhất, người Ấn Độ đang đứng ở vị trí đầu.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nền ẩm thực Ấn Độ đã có lịch sử gần 5.000 năm. Sở hữu một truyền thống ẩm thực độc đáo và văn hóa phong phú, nên món ăn Ấn rất đa dạng.
Mặc dù mỗi vùng mỗi miền có phong cách nấu ăn riêng, nhưng vẫn có chung một nguồn thực phẩm và thói quen ăn uống. Chính sự giao thoa giữa các vùng miền cũng đã tạo nên sự phong phú trong ẩm thực Ấn.
Gia vị, rau củ, hoa quả và thảo dược là những thực phẩm không thể thiếu không các bữa cơm hàng ngày của người dân ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này.
Theo trang Life Hack, 5 thói quen ăn uống dưới đây đã giúp người Ấn Độ có một sức khỏe tốt và luôn nằm những vị trí đầu tiên trong danh sách các quốc gia có thói quen ăn uống lành mạnh nhất.
1. Gia vị cũng có "quyền lực" chữa bệnh
Rau mùi, bột nghệ, cà ri, mù tạt, thì là, thảo quả, hạt tiêu, quế… là những gia vị không thể thiếu trong bữa cơm của người Ấn. Không chỉ tăng hương vị cho món ăn, chúng còn có vai trò như thuốc kháng sinh và chống viêm.
Bên cạnh tạo màu sắc hấp dẫn cho món hầm và món cà ri, bột nghệ (haldi) là một gia vị tuyệt vời trong kiểm soát cholesterol và huyết áp. Thường xuyên sử dụng bột nghệ cũng giúp giảm nguy cơ bị suy tim.
Còn hạt tiêu là một thảo dược giúp giảm cân. Thêm vào đó, những hạt bé li ti và nồng cay này là một tác nhân thải độc và tăng khả năng cho hệ miễn dịch.
Loại gia vị bạch đậu khấu giúp bạn tự tin với hơi thở thơm mát. Nó cũng giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
Lá cà ri (kadi patta) không chỉ mang đến một mùi thơm đặc biệt cho món ăn, mà còn có lợi ích không ngờ cho sức khỏe như đốt cháy chất béo trong cơ thể. Nó cũng giúp gan hoạt động tốt và duy trì lượng đường huyết trong cơ thể.
2. Người Ấn Độ luôn sử dụng thực phẩm tươi sống
Đa số người dân Ấn sử dụng thực phẩm tươi sống để nấu ăn dù phải chuẩn bị 3 bữa cơm một ngày: Bữa sáng, trưa và tối.
Nghe có vẻ lạ lẫm và hơi mất thời gian với những người ở phương Tây nhưng thói quen này lại rất bình thường với người Ấn. Mặc dù công việc cũng rất bận rộn, nhưng họ hiếm khi sử dụng thực phẩm đông lạnh.
Người Ấn Độ khiên cưỡng lắm mới sử dụng thực phẩm chế biến, bởi cấu trúc tự nhiên của thực phẩm bị biến đổi hoàn toàn trong quá trình chế biến.
Với họ, nấu nướng bằng thực phẩm tươi sống và lành mạnh cũng là một phương pháp phòng ngừa một số bệnh như ung thư, tim mạch, tiểu đường và những bệnh thoái hóa khác.
Hơn nữa, hệ thống Y học truyền thống Ayurveda luôn dựa vào thiên nhiên và mang tính lành mạnh nên người Ấn Độ tránh sử dụng các thực phẩm lưu trữ quá lâu.
Đồ uống đầy hương vị
Lassi, nimbu pani, masala doodh, chai… chỉ là vài đồ uống tiểu biểu trong danh sách đồ uống không chứa cồn và đầy hương vị bất tận của người Ấn.
Những thức uống này mang lại sức khỏe dồi dào cho tinh thần và thể chất, trong khi đồ uống có cồn chỉ gây ra bệnh như đột quỵ, suy gan và các bệnh nguy hiểm khác.
Cho dù ở trên một con phố hay trong một nhà hàng, là mùa đông hay mùa hè, ở Ấn Độ, bạn sẽ luôn được thưởng thức những loại đồ uống nhiều gia vị, thảo dược và hương vị như thế.
Bánh mì là thực phẩm chủ chốt
Do quá trình chuẩn bị rất đơn giản, từ việc trộn bột, cán, nướng hay rán, lại dễ tiêu hóa, cung cấp đầy đủ protein và carbohydrate nên bánh mì là một phần không thể thiếu trong thực đơn của người dân Ấn Độ.
Tương ớt
Một món ăn Ấn Độ sẽ không đạt đến độ “hoàn hảo” nếu thiếu tương ớt. Tương ớt được làm từ sữa chua, bạc hà, dưa chuột, dừa, quả óc chó, đậu phộng nên có thể được coi là một món ăn chính hoặc là gia vị.
* Theo Life Hack

Ăn chay có thể chữa tiểu đường?


Ăn chay có thể chữa tiểu đường?


Chế độ ăn rawfood sẽ không chữa được bệnh tiểu đường. Nhưng bằng cách thúc đẩy giảm cân nặng, chế độ ăn này hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ bạn mắc căn bệnh này.

Theo số liệu thống kê gần đây, hơn 20% người trẻ dưới 20 tuổi bị mắc căn bệnh tiểu đường. Xấp xỉ 20.000 trẻ em và hơn 20 triệu người trên 20 tuổi đang phải sống chung với căn bệnh nguy hiểm này.
Khi cơ thể bạn dừng sản xuất insulin hoặc tế bào cơ thể ngừng đáp ứng với insulin, bạn có thể bị mắc tiểu đường tuýp 1 hoặc 2.
Vai trò của insulin là cho phép đường huyết hoặc glucose sản xuất năng lượng. Khi insulin dừng làm việc, tế bào cơ thể cũng không nhận được nhận bất kỳ nguồn năng lượng nào. Kết quả là, sau đó đường tích tụ trong máu.
Một chế độ ăn uống bổ dưỡng là cần thiết, đặc biệt với việc điều trị bệnh tiểu đường. Ăn uống lành mạnh không chỉ kiểm soát lượng đường huyết mà còn giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.
Các chuyên gia sức khỏe cho rằng nếu bị mắc bệnh tiểu đường, bạn không phải hoàn toàn “tân trang” lại khẩu phần ăn của bạn. Nhưng nếu chưa đưa nhiều rau và hoa quả vào thực đơn đó, bạn phải hành động ngay lập tức.
Một số nghiên cứu cho biết tiêu thụ các thực phẩm tươi sống trong chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng lớn tới những con số vừa được thống kê.
Vì thế, một câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm là chế độ ăn uống thực phẩm tươi sống, hay còn gọi là raw food có thể chữa bệnh tiểu đường không?
Chế độ ăn thực phẩm tươi sống có lợi gì?
Raw food chủ yếu áp dụng với những loại thực phẩm không qua chế biến, chúng đều ở trạng thái tự nhiên, tức là trái cây tươi, rau, rong biển, ngũ cốc, các loại hạt, trái cây sấy khô và các loại đậu.
Đây cũng được xem là một trong những hình thức khác của ăn chay.
Với chế độ ăn uống này, các loại rau quả được tiêu thụ nhiều nhất và được kết hợp với các loại gia vị để dễ ăn hơn.
Một chế độ ăn thực phẩm sống có rất nhiều lợi ích như cải thiện làn da, giảm nguy cơ ung thư, tăng cường năng lượng, cải thiện hệ tiêu hóa, ổn định mức đường huyết, giảm cân và giảm nguy cơ bị mắc bệnh tim và tiểu đường.
Vậy thực phẩm sống có chữa được bệnh tiểu đường?
Có vài điểm cần lưu ý. Đầu tiên, nếu bạn thực hiện một chế độ ăn uống kết hợp giữa nước ép nguyên chất và thực phẩm tươi sống, điều đó có thể giúp đẩy nhanh quá trình tự sữa chữa của cơ thể.
Bạn có thể bắt đầu nhận thấy sự thay đổi trong 7 ngay sau khi bắt đầu thực hiện chế độ thực phẩm tươi sống.
Không có bằng chứng cho thấy một chế độ ăn rawfood sẽ chữa được bệnh tiểu đường. Nhưng bằng cách thúc đẩy giảm và duy trì cân nặng, chế độ ăn này hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ bạn mắc căn bệnh này.
Chế độ ăn thực phẩm tươi sống bao gồm những cái gì?
Chế độ raw food là nhiều kali, ít natri, giàu chất xơ, magie, chất phytochemical và folate. Tất cả những vi chất có từ một chế độ này giúp giảm nguy cơ tiểu đường, tim và ung thư.
Trong trường hợp bạn thèm đồ ngọt, bạn có thể làm bánh ngon với yến mạch thô, siro trái cây và các loại hạt thô, và cho đông đá thay vì đem nướng trong lò nướng.
Cách chế biến thực phẩm tươi sống?
Sau khi hiểu được những lợi ích của thực phẩm tươi sống, bây giờ điều quan trọng tiếp theo là để biết làm thế nào bạn có thể chế biến chúng.
Nên nhớ, bạn không phải nấu các loại thực phẩm này ở nhiệt độ trên 50 độ C.
Ngoài ra còn có một số kỹ thuật đặc biệt để chế biến như xay hoặc ép củ quả và rau, làm rau mầm, sấy khô các loại hoa quả...
* Theo Boldsky

Lợi ích không ngờ của loài hoa “sống thọ”


Lợi ích không ngờ của loài hoa “sống thọ”


Từ nhiều thế kỷ qua, hoa cúc vạn thọ được sử dụng như một loại thảo dược nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, giảm đau, làm vết thương mau lành…

Với người Phương Đông, hoa cúc vạn thọ tượng trưng cho sự trường sinh của cuộc sống, là biểu tượng của hành phúc vĩnh hằng.
Không những thế, loài hoa này còn rất dễ trồng, dễ sống và tươi lâu hơn các loài hoa khác. Do đó, hoa cúc vạn thọ thường được sử dụng bày trí trong những ngày Tết và ngày lễ.
Còn trong y học cổ truyền, hoa cúc vạn thọ cũng là một kho thuốc có lợi cho sức khỏe. Dược liệu có vị đắng cay mùi thơm tính mát không độc có tác dụng kháng khuẩn chống viêm tiêu đờm làm se giảm đau, trừ giun sán…
Còn với y học hiện đại, hoa cúc vạn thọ còn được mệnh danh là thuốc giảm đau kỳ diệu. Thảo dược này có tác dụng chữa lành các vết thương.
Trà hoa cúc vạn thọ có thể chữa các loại viêm loét. Còn nước ép hoa và lá cũng hoạt động như một loại thuốc diệt côn trùng.
Bạn có biết cùng họ với cúc vạn thọ là cúc kim tiền được ví như là “cây nghệ tây của người nghèo” và được sử dụng thay thế cho thực phẩm đắt tiền này.
Vì vậy, với những tác dụng được liệt kê dưới đây, bạn nên tìm ngay loại hoa vừa dễ trồng, vừa đẹp, vừa sử dụng được lâu, lại là vị thuốc quí này.
Sử dụng như thuốc kháng sinh
Hoa cúc vạn thọ là một chất kháng sinh mạnh, có thể cho thêm vào thuốc mỡ để điều trị các vết thương ở da, các loại mẩn ngứa, lở lét và thậm chí bệnh nấm da chân.
Loài hoa này còn là một nguồn chứa chất flavonoid, vốn giúp ngăn ngừa một số bệnh. Cúc vạn thọ còn giúp nhanh lành bệnh khi đẩy nhanh quá trình tái phát triển của các mạch máu trong da.
Chứa chất chống oxy hóa và chống viêm
Các chất chống viêm có trong hoa cúc vạn thọ giúp chữa bệnh chàm eczema và các phản ứng dị ứng khác trên da. Thảo dược này cũng giàu chất chống oxy hóa dạng như vitamin C giúp kiểm chế cơn đột quỵ, ung thư và bệnh tim mạch.
Hoa cúc vạn thọ cũng giàu chất chống oxy hóa khác như lutein, zeaxanthin và lycopene, các chất có tác dụng chữa bệnh liên quan đến mắt như bệnh đục thủy tinh thể và mù lòa.
Giữ cho làn da khỏe đẹp
Nếu thường xuyên uống trà cúc vạn thọ, bạn sẽ được hưởng lợi từ quá trình lão hóa da chậm do thức uống này chống lại các gốc tự do.
Hoa cúc vạn thọ cũng có tác dụng với loại da nhờn, mụn trứng cá và các bệnh về da khác. Còn nước ép của nó cũng giúp điều trị bệnh mụn cóc, giảm gàu trên da đầu.
Ngăn ngừa ung thư và các loại lét
Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ, sắc tố lycopene có trong hoa cúc vạn thọ ngăn ngừa ung thư và rất quan trọng trong việc theo dõi bệnh tuyến tiền liệt.
Nếu được uống thường xuyên, trà hoa cúc vạn thọ cũng giảm và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư.
Loại trà này cũng có thể trị tiêu chảy, đau bụng, chuột rút và chữa loét dạ dày.
Viêm âm đạo
Các chất chống viêm trong hoa cúc vạn thọ cũng có thể điều trị viêm âm đạo. Trà hoa cúc vạn thọ rất hiệu quả trong điều trị các bệnh nhiễm trùng.
Thuốc giảm đau
Cúc vạn thọ là một loại hoa có hiệu quả xử lý những vấn đề về mắt nhanh nhất. Một khi đôi mắt của bạn đã được rửa sạch và chườm lạnh với cúc vạn thọ, chúng sẽ thấy rất dịu và sáng hơn.
Nước ép từ loài hoa này cũng giúp giảm đau tai và lấy cứt mũi.
Xịt côn trùng
Mùi hăng của hoa cúc vạn thọ giúp đuổi muỗi. Bạn có thể đun sôi hoa và lá để làm thuốc diệt sâu bệnh, côn trùng ở vườn quanh nhà.
* Theo Boldsky

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.