.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

THƯƠNG VỀ KỶ NIỆM phần 18




Trở lại thăm quê hương Việt Nam lần nầy vào trung tuần tháng 9 năm 2015. Chuyến viễn du nầy tôi xem như một công mà được ba bốn việc. Thứ nhất là mua vé máy bay cho con cháu của thầy Lợi cùng đi chung chuyến bay sang Mỹ định cư. Thứ hai là tham dự tiệc hội ngộ của nhóm cựu học sinh Hoàng Diệu niên khóa (70-77), được Minh Tâm, Bạch Lan, Hiếu và BT Hồng tổ chức tại nhà hàng Hải Tượng, thành phố Sóc Trăng. Thứ ba là kiểm tra lại căn nhà ở Cần Thơ, được tân trang lại đã hơn mấy tháng rồi. Thứ tư là có dịp gặp lại các thầy bạn nơi quê nhà, để cùng nhau cụng ly, hàn huyên tâm sự  như hàng trăm độ nhậu cho hơn 75 lần về thăm quê trong vòng 24 năm trôi qua nhanh như giấc mộng.

Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Eva đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất lúc 11.30 sáng. Dưới bầu không khí khá nóng và oi ả như nắng Cali mấy hôm trước khi tôi rời xứ cờ hoa. Đón taxi về nhà đứa cháu ở quận 11. Nơi đây tôi được nó dành cho 1 căn ở tầng 3. Nó chỉ hơn 30, làm giám đốc công ty Winco Foods, công việc cũng tốt. Tiệc nhậu cùng ngày do cô Lâm Hoàng Yến liên lạc mời các thầy bạn tới quán cũ Thủy Tiên quen thuộc trước đây. Lần hợp mặt nầy có 1 anh CHSHD, nguyên là cựu Giám đốc sở giáo dục ... Chúng tôi cụng ly bia Sapporo của Nhật và hát Karaoke với các em tiếp viên trong bầu không khí rất là vui nhộn.

Đón xe Phương Trang về Cần Thơ sau mấy hôm tiệc tùng ở Sài Gòn. Trời có mưa nhiều vì ảnh hưởng mùa mưa bão tháng 9 hàng năm. Đường phố nhiều nơi bị ngập nước vì mưa tầm tả liên tục. Đến Tây đô gặp lại 2 cô CHSHD là Ngọc Dung và Sơn Liêng, lai rai mấy món tươi ngon nơi quán La Cà. Ngọc Dung thì giọng nói hãy còn khàn khàn vì giải phẩu hơn 5,3 tháng trước, nên chỉ cụng ly nước thôi. Chiều đến, tôi lên chiếc du thuyền nằm bên cạnh bến Ninh kiều tham dự tiệc tân hôn. Đám cưới vợ được anh Thành, bạn học cùng thời, quê quán cồn Quốc gia, từ tiểu bang Virginia về tổ chức cho thằng con trai.

Tôi chúc mừng anh và góp vui 1 bản nhạc đã thuộc từ lâu nay. Ngồi chung bàn ăn ,đa số chúng tôi cùng học một thời của năm đệ thất. Bạn Nguyễn văn Cưng cùng lớp, bỏ học vào quân đội sớm quá, khiến tôi chỉ nhớ tên mà không nhận ra diện mạo. Tàn tiệc cưới, anh tư Na cũng học một thời mời chúng tôi về nhà đụng độ thêm một trận bia nữa. Hỏi qua hỏi lại mới biết anh là bố vợ của 1 đứa em bạn nhậu của tôi hơn 10 năm trước. Bác sĩ Lâm ,giải phẫu thẫm mỹ, gọi tôi là đại ca, trong khi tôi gọi bố vợ Lâm là anh tư... trớ trêu làm sao ấy.

Xa Sài thành 3 hôm tôi lại quay lên vì nhớ các quán chưa có ghé thăm. Lần nầy, thầy Tâm bắt đầu cuộc đồng hành với tôi cho có bạn,thầy sang ở với tôi, cùng uống cà phê, cùng ăn cùng nhậu, cùng ở chung một phòng, vì nhà cô em gái trước đây, nơi thầy từng tạm trú đã bán cho người khác. Thầy trò tản bộ tới các quán xung quanh nhà để lai rai độ nầy sang độ khác. Bạn học cùng lớp với tôi ở Sài gòn cũng có 5, 3 người, hầu hết vì sức khỏe, cao máu, tiểu đường,đau nhức... nên ít khi đến cụng ly với tôi.

Ba hôm trôi qua, chúng tôi bắt đầu khởi hành về miền tây tham dự buổi hợp mặt tại nhà hàng Hải Tượng, Sóc Trăng.

Ghé Cần thơ 2 ngày, nghĩ ở căn nhà có hơn 10 phòng của tôi,đã được tân trang khá hoàn hảo. Thầy trò gặp lại chị Tô Ánh Nguyệt CHSHD(62-69) và là CGSHD năm xưa. Nơi quán La cà, chúng tôi trò truyện về thuở thiếu thời, chị nhỏ hơn tôi 1 tuổi mà lại học trước tôi 1 năm. Một chuyện làm tôi hết sức ngạc nhiên và cảm động là được biết Ba tôi là bạn thân với Ba chị ,cũng là bạn thân với Ba của Trang Cẩm Tú(63-70). Cả 3 người tiền bối nầy đều là y sĩ ...

Thầy trò tới cầu Trà Men trên chiếc xe đò thì có HQ Lực ra đón về nghĩ ở khách sạn Khánh Hưng. Lực liên lạc mời được thầy LC Hưởng, Tô Hiệp, LH Minh và Dũng, con trai thầy Lợi tới quán 150 đường Mạc Đĩnh Chi uống rượu vang Đà Lạt có mồi vịt xiêm 3 món. Gia đình của 2 cặp Tâm, Lan, Hiếu, B2 cũng tới Sóc Trăng sau 15 ngày trên đất Thái và 5 ngày trên đất Sài Gòn...cùng bò tới Sóc Trăng cho ngày hợp mặt 22-9-2015.

Đêm đầu tiên ở khách sạn Khánh Hưng, thầy Tâm có liên lạc được với 1 đệ tử CHSHD (62-69). Với nét phong trần,da đen sậm. Được biết anh bị đi học cải tạo dưới 3 năm vì là sĩ quan VNCH không có diện đi HO. Nay có chiếc xe đẫy nhỏ để mưu sinh với nghề bán cốc, ổi. Tôi mời anh đi nhậu 1 chầu chí tử.

Rạng sáng ngày hợp mặt , thầy trò ghé qua nhà Huỳnh Sang (63-70) thăm hỏi, vì nghe bị tai biến nhưng không nặng lắm. Rồi quay lại Kinh nước ngọt thăm anh chị tư Triết. Căn nhà kỷ niệm tôi ở trọ nơi đây hơn 50 năm  về trước vẫn cũ kỹ như xưa. Anh chị đã ngoài 70, tuy vậy vẫn còn khỏe. Tôi mời anh sang nhà HQ Cua nhậu luôn. Tới nhà Cua cũng gần 12 giờ trưa, 2 con baba đã được Cua chuẩn bị hương vị và rau cải các thứ để nấu mẽ.Lực thì bận bịu hấp tôm và cua ...Cô giáo Sơn Liêng đi lòng vòng vì lạc đường tới Vườn me... cô vừa tới là cụng ly Cognac 1738 ngay, coi bộ trời nóng làm nóng thêm. Sắp bị sỉn thì chúng tôi sang nhà hàng Hải Tượng.

Dạ tiệc hội ngộ thầy trò hơn trăm người. Khung cảnh vui tươi,nhộn nhịp, tiếng cụng ly zô zô vang dội, hòa lẫn theo từng giọng hát ngọt ngào trầm bỗng của các đồng môn trong đó có tôi, với 2 khúc trữ tình lãng mạn. Lực gọi tôi ra phía ngoài có sẵn 4 chai rượu vang Úc . Bàn bên kia, cô con gái Lực còn đang tiếp 1 khách hàng người Anh tên David. Lực nói bên đó đã 10 chai rồi. Cô con gái Lực làm thông dịch mời David sang bàn chúng tôi chụp 1 ảnh lưu niệm. Tôi rất là thích thú được cụng ly theo kiễu tình nhân với 2 cô tiếp thị rượu xinh đẹp.
                     Mình già em khẻ gọi anh.
                   Làm cho trẻ lại nhiều năm tuổi đời.
                   Rượu đầy cạn chỉ một hơi,
                  Mong ngày trở lại vui chơi chỗ nầy...
Tiệc sau cùng để từ giã thầy bạn tại nhà hàng Chateau, Lý thái Tổ để trở về Hoa Kỳ. Tôi còn sót lại ít quà gửi tặng thầy bạn... nước hoa Pháp, Chocola Bỉ và hộp quẹt Zippo Mỹ tặng anh Việt (66-73), người mà tôi vừa mới biết lần đầu tiên.

VÂN NGUYỄN. SEPTEMBER 2, 2015. 2.30 AM.

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.