.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Con ta phải biết sử ta? & 9 BÀI HỌC SÂU SẮC CHA DẠY CON

Lịch sử, Địa lý là hai môn học ưa thích của con trai tôi nên chắc chắn cậu ấy biết Nguyễn Huệ không phải là Nguyễn Du, nhưng nếu hỏi cậu ấy về Truyện Kiều, chắc chắn cậu ấy không biết trả lời gì.

Mấy năm trước, tôi mua tặng con trai mình cuốn "Buratino", cuốn truyện về cậu bé gỗ Ponochio mà tôi mê mệt thời trẻ con, cậu ấy không thích và mất khá nhiều thời gian để có thể đọc được nó một phần, cậu ấy thích Doreamon và những cuốn truyện tranh khác hơn nhiều.

Không phải vì Pinochio không còn hấp dẫn, lí do đơn giản là con trai tôi có sở thích khác tôi trước đây. Tôi không có cách nào khác, là tôn trọng sở thích ấy.

Dù thích học lịch sử, nhưng nếu hỏi con tôi về lịch sử Việt Nam, chắc chắn cậu ấy sẽ có nhiều nhầm lẫn, giữa các nhân vật, thời đại,...chẳng hạn, nhưng chắc chắn, cậu ấy không thể nhầm lẫn về lịch sử trung cổ, là thời kỳ mà cậu ấy thích học và tìm hiểu. Tôi nghĩ việc ấy tốt, tư duy và hiểu biết của cậu ấy về lịch sử La Mã, về lịch sử cận đại, về chiến tranh thế giới thứ hai,...chắc chắn sẽ giúp cậu ấy hiểu tốt hơn về lịch sử Việt Nam khi cậu ấy cần đọc đến nó.

Và quan trọng hơn, từ nhiều năm nay, cậu ấy đã biết làm một thứ, đó là tra cứu từ Internet.

Cậu ấy đã hiểu rằng internet là nguồn trí tuệ và tài nguyên khổng lồ, và những công cụ tra cứu ngày nay có thể nhanh chóng giúp cậu ấy tìm được thông tin về một người nào đó, sự kiện nào đó khá dễ dàng. Tôi đã rất ngạc nhiên khi chúng tôi nói chuyện về nước Nga, con trai tôi nhắc về vụ thảm sát gia đình Sa hoàng Nicolas đệ nhị ở Yekaterinburg, cậu ấy nói "con đọc về vụ đó khi tìm hiểu về lịch sử Nga". 

Tôi sẽ không ngạc nhiên, nếu con tôi trả lời một nhà báo nào đó hỏi cậu ấy về lịch sử cổ đại bằng một câu đùa, kiểu như "cháu nghĩ Cesar là bạn của Bonaparte", nhưng sẽ ngạc nhiên hơn khi một câu trả lời của một cậu bé kiểu như vậy được đưa lên truyền thông, để phê phán và "lo ngại" về chuyện "trẻ con không học sử".

Lịch sử là một môn khoa học, nghiên cứu lịch sử cũng là một sở thích, và mỗi người sẽ thích một phần khác nhau của khối thông tin đồ sộ nhiều phần còn mờ mịt ấy, sao lại bắt tất cả mọi người, tất cả trẻ em phải là cái máy, biết mọi thứ bạn biết và không nhầm lẫn?

Hãy giúp các bạn trẻ biết cách tìm kiếm và đánh giá thông tin, giúp họ có được thú vui nghiên cứu và tìm hiểu, chúng ta sẽ thấy họ thông thái và hiểu biết nhiều hơn chúng ta nghĩ. Đừng gán cho họ những thứ mà chúng ta nghĩ là họ phải có, bắt họ biết những thứ mà chúng ta phải biết, và quan trọng là đừng tỏ ra lo ngại thái quá, với phương pháp đúng và sự tò mò, sẽ có lúc họ biết nhiều hơn, sâu sắc hơn về lịch sử nước nhà.

Năm ngoái, khi tôi đang lái xe từ Castelina in Chianti đến Siena, cả hai cậu con trai tôi cùng ồ lên khi đi qua Monteriggioni, hóa ra các bạn ấy biết đến tên ngôi làng từng là phòng tuyến của Siena trong cuộc chiến tranh thời trung cổ với Florence qua một trò chơi điện tử, rồi từ đó, các bạn ấy biết nhiều hơn về lịch sử bán đảo Italia và nước Ý hiện đại.

Cho nên đừng lo lắng quá, thưa các nhà báo, các bạn trẻ chắc chắn sẽ biết những gì các bạn ấy cần và muốn biết, biết nhiều hơn chúng ta rất nhiều, và nhầm lẫn là rất bình thường, như các vị vẫn thế.

"Con ta phải biết sử ta
Cái gì không biết thì ta Gú-gồ"

Thế thôi.
Phạm Quang Vinh


                                                            

19 BÀI HỌC SÂU SẮC CHA DẠY CON
. Trên đường đời, con sẽ gặp những người đối xử tệ với mình. Không ai có bổn phận phải đối xử tốt với con, trừ cha mẹ. Đối với những người đối xử tử tế với con, hãy trân trọng và biết ơn, nhưng cũng hãy đề phòng họ. Họ có thể đối tốt với con vì mục đích nào đó. Hãy tìm hiểu động cơ thực sự. Đừng vội kết luận một người là tốt chỉ đơn giản vì họ ưu ái con.
2. Không ai là không thể thay thế. Không có thứ gì trên thế giới này con phải bám chặt lấy hay cố sở hữu bằng mọi giá. Nếu con hiểu điều này, thì về sau, dù mất bất cứ điều gì trong đời, con vẫn có thể đứng vững.
3. Cuộc đời rất ngắn. Đừng phí thời gian và năng lượng vào những người, việc, thứ không cần thiết. Nếu con làm vậy, sau này con sẽ nhận ra rằng con đã lãng phí tất cả những ngày tháng qua.
4. Không có gì trên thế giới là mãi mãi, kể cả tình yêu. Tình cảm có thể thay đổi theo thời gian. Nếu một ngày nào đó con mất đi người con từng yêu tha thiết, hãy nhẫn nại. Đừng cố níu kéo những gì đã mất hay phóng đại cảm xúc của mình. Thời gian sẽ làm dịu nỗi đau. Thời gian sẽ hàn gắn tất cả.
5. Không phải tất cả những người thành công đều học hành đến nơi đến chốn, nhưng điều này không có nghĩa là con có thể bỏ bê việc học của mình. Kiến thức con có được là tài sản lớn nhất của con.
6. Cha không mong đợi con sẽ chăm lo cho cha khi cha về già. Tương tự như thế, cha không có trách nhiệm phải bao bọc con khi con đã trưởng thành. Con có thể đi xe bus hay lái xe Benz đắt tiền. Tương tự, con có thể ăn mì gói hay bào ngư. Lựa chọn đó thực sự do con.
7. Con có thể đối xử tốt với người ta nhưng đừng hy vọng họ đáp lại con như vậy. Nếu con không thể nhìn thấu điều này, về sau con sẽ chỉ có thêm nhiều đau khổ, thất vọng.
8. Rất nhiều người mua vé số suốt nhiều năm nhưng cuối cùng họ vẫn trắng tay, nghèo đói. Để thành công hay giàu có, con đều phải nỗ lực hết mình. Có một điều đơn giản cần nhớ là: Trên thế giới này không có gì miễn phí.
9. Chúng ta ở bên nhau như một gia đình chỉ trong cuộc đời này thôi, dù con thích hay không. Vì thế, hãy trân trọng và nâng niu khi chúng ta bên nhau, chia sẻ, gắn bó. Dù muốn hay không, chúng ta sẽ không thể gặp nhau ở kiếp sau…
SƯU TẦM.

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.