.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

LỜI NHẮN CỦA BÁC SĨ

Bác Sĩ Hồ Hải


Từ khi vào nghề Y đến nay đã hơn 30 năm, hễ cứ đến ngày này là nhận nhau những lời chúc tụng. Tôi không biết là mình có nên chúc tụng đồng nghiệp và nhận lời chúc tụng của người khác không, khi mà, ngành Y bây giờ không làm tròn trách nhiệm với người bệnh.

Thôi thì cũng vài dòng cảm ơn những gì các bạn đã chúc nhau, và xin đưa ra những nguyên tắc chung để bà con cẩn thận với sức khỏe của chính mình.

Nguyến tắc thứ nhất: Đừng tin những gì quảng cáo trên báo đài, truyền thông, và thế giới mạng về thuốc. Vì không độc thì không gọi là thuốc, người ta chỉ uống thuốc để tự tử, chứ không ai uống nước để tự tử bao giờ. Chính vì thế, mà ở các quốc gia tiên tiến, cấm quảng cáo thuốc trên phương tiện truyền thông dân dụng, chỉ được quảng cáo thuốc ở tạp chí và hội thảo chuyên ngành Y.

Nguyên tắc thứ hai: Khi đi khám bệnh bất kỳ ở đâu, người bệnh cần có 1 câu hỏi phải hỏi: “Bệnh của tôi do nguyên nhân gì?” Vì chỉ có thầy thuốc giỏi mới điều trị nguyên nhân bệnh, còn lại những thầy thuốc kém hiểu biết chỉ biết điều trị hậu quả - hay còn gọi là chữa triệu chứng - của bệnh.

Nguyên tắc thứ ba: Đừng bao giờ tin những gì mình tìm kiếm trên mạng internet rồi tự suy diễn, tự làm bác sĩ cho mình và gia đình mình. Vì như thế chỉ làm hại chính mình và gia đình mình. Hãy cứ nghĩ, nếu bản thân bạn đủ khả năng được các trường Y nhận vào học thì các bạn đã trở thành bác sĩ, chưa kể các bác sĩ đã được đào tạo chính quy một thời gian dài về bộ máy tinh vi nhất của quả đất - con người - bình thường và bất thường từ tế bào đến bao nhiêu rối loạn khác về cả thể chất lẫn tinh thần, nhưng chưa chắc họ đã giỏi, thì các bạn chỉ vài cú enter với google, không có kiến thức căn bản về y khoa, thì các bạn như người điếc không sợ súng và tự hại mình thôi.

Nguyên tác thứ tư: Đừng bao giờ tin những quảng cáo về các loại thức ăn, thức uống bổ, giúp chữa bệnh này hay bệnh khác - Ví dụ, sữa chống loãng xương, thực phẩm chứ năng, thức uống collagen, v.v... - chỉ là những trò kinh doanh kiểu đa cấp để kiếm lãi. Loãng xương là một trong những tiến trình của một quá trình lão hóa của bất kỳ động vật nào được diễn ra ở mức độ phân tử sinh học, tiến trình này cho tới nay, y học vẫn còn mò mẫm và bất lực.

Nguyên tác thứ năm: Ăn uống và làm việc là thuốc. Ăn uống và làm việc đúng thì không hoặc ít bệnh tật. Ăn uống và làm việc sai là tự đưa mình vào nơi khổ đau của bệnh tật, vì sức khỏe qúy hơn vàng.

Những thực phẩm tưởng bổ nhưng có hại cho trẻ nhỏ

 Rất nhiều món các mẹ vẫn hồn nhiên cho con ăn vì nghĩ chúng tốt nhưng thực chất lại có hại cho trẻ nhỏ.
Dưới đây là những thực phẩm mẹ cần cho con ăn hạn chế hoặc tránh cho con ăn để không gây hại đến sức khỏe:
Óc lợn
Quan niệm “ăn óc bổ óc” khiến nhiều người thích cho con ăn thật nhiều óc để thông minh, phát triển trí não. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học thì đây là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất “nghèo”, thậm chí còn chứa chất gây hại cho các bé . Nếu trẻ thích ăn óc heo, có thể cho trẻ ăn 1-2 lần/tuần, mỗi lần từ 30-50g nhưng nếu trẻ ăn quá nhiều và quá thường xuyên óc lợn, hàm lượng cholesterol cao ở trong óc có thể khiến trẻ khó tiêu, tăng nguy cơ béo phì nhưng còi xương và một số vấn đề khác liên quan đến tiêu hóa.
Nhung thuc pham tuong bo nhung co hai cho tre nho - Anh 1
Quan niệm “ăn óc bổ óc” khiến nhiều người thích cho con ăn thật nhiều óc để thông minh, phát triển trí não. (Ảnh minh họa)
Nước trái cây đóng chai/đóng hộp
Mặc dù có gắn chữ “trái cây” trong tên gọi nhưng những sản phẩm này thường sử dụng chất làm ngọt nhân tạo hoặc hương thơm nhân tạo để có mùi vị như trái cây thật. Những đồ uống này chứa lượng đường cao quá mức cần thiết cho trẻ và thường chứa nhiều calories rỗng, làm trẻ nhanh no bụng và không ăn được bữa ăn chính nữa. Tốt hơn hết, mẹ hãy để con được hấp thụ các vitamin, khoáng chất và chất xơ từ rau quả tươi tự chế biến tại nhà.
Trái cây sấy
Không thể phủ nhận được rằng trái cây sấy cũng có chứa một số lợi ích nhất định về sức khỏe nhưng khó có thể tìm được loại trái cây sấy nào được bày bán hiện nay lại không chứa chất làm ngọt nhân tạo và hóa chất để bảo quản cho món ăn này giữ được lâu. Lời khuyên cho các mẹ vẫn là để con tiếp nhận nguồn dinh dưỡng từ trái cây tươi ngon tự nhiên.
Bơ thực vật
Nhung thuc pham tuong bo nhung co hai cho tre nho - Anh 2
Phần lớn các loại bơ thực vật đều được chế biến bằng cách sử dụng phương pháp hydro hóa, thường gây ra các sự chuyển hóa chất béo không lành mạnh. (Ảnh minh họa)
Phần lớn các loại bơ thực vật đều được chế biến bằng cách sử dụng phương pháp hydro hóa, thường gây ra các sự chuyển hóa chất béo không lành mạnh. Chất béo chuyển hóa làm tăng cholesterol trong máu dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, một số nghiên cứu khoa học còn cho thất bơ thực vật còn làm giảm lượng sữa mẹ ở những bà mẹ đang cho con bú.
Một số loại cá biển
Có một số loại cá biển như cá mập, cá kiếm, cá thu vua, cá kình,... có giá thành cao, ăn rất ngon nhưng lại chứa hàm lượng thủy ngân cao, rất có hại cho não bộ của trẻ, dễ khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ. Các mẹ nên chọn chọn cho con những loại cá biển có hàm lượng thủy ngân thấp như cá cơm, cá trích, cá thu, cá hồi,... hoặc cá đồng.

8 lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức

Lối sống ít vận động và các hoạt động thể thao đôi khi khiến bạn trở nên mệt mỏi. Sau đây 8 lý do khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.
8 ly do khien ban cam thay met moi, kiet suc - Anh 1
Lối sống ít vận động và các hoạt động thể thao đôi khi khiến bạn trở nên mệt mỏi. Nhờ những luyện tập giúp cơ thể tăng khả năng đề kháng và cải thiện tình trạng tim mạch.
Cảm giác mệt mỏi, kiệt sức có thể là hậu quả của những ngày làm việc quá mức, của bệnh tật hay do những sang chấn tình cảm.
Tuy nhiên có thể nhiều lý do khác mà đôi khi bạn không nhận biết được. Sau đây 8 lý do khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.
1. Uống không đủ nước
8 ly do khien ban cam thay met moi, kiet suc - Anh 2
Theo các chuyên gia y tế thì khi cơ thể thiếu nước có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Mất nước khoảng 2% dẫn đến mất một năng lượng đáng kể cho cơ thể, có thể khởi đầu của sự mệt mỏi và suy nhược.
Thiếu nước làm giảm khối lượng máu, làm cho máu cô đặc hơn và làm giảm hoạt động của tim. Khi tim hoạt động ít hiệu quả dẫn đến oxy và chất dinh dưỡng mất nhiều thời gian để đến được các tế bào của cơ thể.
2. Vấn đề về tuyến giáp
Khi có dấu hiệu mệt mỏi và yếu sức thường xuyên, tốt nhất là nên khám bác sĩ để xem tuyến giáp có vấn đề gì không? Tuyến giáp có nhiệm vụ điều hòa sự trao đổi chất và tiết ra một số hormone quan trọng cho hoạt động của cơ thể.
Khi tuyến giáp có những rối loạn hay suy giảm có một loạt triệu chứng bệnh xuất hiện, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.
3. Cuộc sống ít vận động
8 ly do khien ban cam thay met moi, kiet suc - Anh 3
Một số người nghĩ rằng hoạt động thể chất có thể gây mệt mỏi nhưng thật ra không phải như vậy. Nhờ các hoạt động thể dục, thể thao các cơ bắp cũng như tim mạch được cải thiện đáng kể. Hoạt động thể thao đều đặn sẽ tối ưu hóa các chức năng của tim, giúp oxy và chất dinh dưỡng đến dễ dàng các mô của cơ thể.
4. Thiếu máu
Thiếu máu là do thiếu hụt hemoglobin- có chức năng mang oxy từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể. Nếu cơ thể không nhận đủ oxy, các cơ và tế bào bị suy yếu và có thể gây nên mệt mỏi thường xuyên.
5. Nhiễm trùng đường tiểu
Bệnh khá nghiêm trọng ở những phụ nữ có các triệu chứng như sốt, đau rát buốt khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần…Cho nên, nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời, vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở, làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể và cuối cùng gây cảm giác mệt mỏi, kiệt sức.
6. Bỏ qua bữa ăn sáng
Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và nhờ vậy bạn mới có đủ năng lượng để hoạt động, làm việc trong cả ngày.
Trong khi ngủ, cơ thể cũng sử dụng một phần năng lượng để duy trì hoạt động bơm máu và vận chuyển oxy đến các tổ chức.
Vì vậy vào sáng hôm sau bạn cần phải tiếp “nhiên liệu” thông qua bữa ăn sáng. Nếu bạn không ăn sáng sẽ ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần mặc dù bạn ăn nhiều trong ngày!
7. Ăn vặt
8 ly do khien ban cam thay met moi, kiet suc - Anh 4
Thức ăn vặt thường có nhiều đường, carbonhydrate và các chất béo bão hòa.
Thay đổi chỉ số đường huyết, tăng lượng đường trong máu có thể gây suy nhược cơ thể. Điều quan trọng là duy trì đường máu ở mức ổn định để tránh mệt mỏi cũng như làm nặng thêm tình trạng bệnh như đái đường type 2.
8. Ngưng thở khi ngủ
Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn tạo ra sự gián đoạn tạm thời hoạt động hô hấp trong khi ngủ. Mỗi lúc như vậy, chu kỳ giấc ngủ bị thay đổi và có thể phát sinh một số một triệu chứng như mệt mỏi hay cáu gắt.


Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.