.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

MÓN ỐC TẠI SÀI GÒN


  BẢY MÓN ỐC,SÒ NƯỚNG TẠI SÀI GÒN

Ốc, sò có rất nhiều loại, nào ốc giác, móng tay, tỏi, len, cánh tiên, ốc mặt trăng, sò huyết, sò điệp… Mỗi loại mang một đặc điểm riêng và cách chế biến cũng đa dạng.

Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, ốc và sò là là món ăn dân dã có chứa nhiều chất dinh dưỡng, ăn lành, mát và bổ dưỡng. Chế biến ốc, sò cũng có nhiều cách và mỗi cách mang lại một hương vị ngon khác nhau. Tuy nhiên, món ốc và sò nướng có lẽ là món được ưa thích nhất bởi mùi thơm của thịt ốc, sò khi nướng chín trên bếp than, cùng với những tiếng xèo xèo của nước ốc nhỏ vào than sẽ mang lại cho bạn cảm giác háo hức chờ đón từng con ốc, sò thơm ngon.
Nướng ốc, sò cũng cần kinh nghiệm, bởi để cho ốc, sò được thơm ngon, bạn không nên nướng chín quá, mà cũng không sống.
Ngoài chế biến thành món ăn ngon, hấp dẫn, bạn còn có thể dùng vỏ ốc, sò để làm đồ trang trí, làm quà tặng cho bạn bè, người thân.
Không cần phải đi đâu xa, ngay tại Sài Gòn, đi dọc con đường Tô Hiến Thành, Thành Thái, Lê Văn Sỹ, Hoàng Văn Thụ, Bùi Thị Xuân… bạn sẽ dễ dàng tìm cho mình được món ốc, sò nướng thơm ngon. Mỗi món ốc dao động 30-50 một đĩa.
Một đĩa ốc, sò vừa được nướng chín thơm phức, đêm đêm bạn cùng người thân và bạn bè sẽ có thể vừa nhâm nhi món ốc, vừa có thể hàn huyên tâm sự!
Một số món ốc nướng được nhiều người Sài Gòn ưa thích:

Ốc giác nướng muối ớt
Ốc giác thường sống ở vùng biển cạn ven các rạng, hang hốc, vách đá, quanh các hòn đảo chỗ nước trong. Ốc giác to con, vỏ dày, nặng trung bình khoảng 300-500g một con. Tuy nhiên cũng có những loài ốc giác mang trọng lượng lớn đến vài kg.
7 món ốc, sò nướng được ưa thích ở Sài Gòn
Ốc giác nướng muối ớt ngoài vị mặn và cay từ muối ớt, nếu nướng vừa tới ốc sẽ có độ giòn, ngọt rất ngon
Thịt của con ốc giác gồm hai phần đều ăn được, phần cùi ốc trắng trong, cứng giòn như mề gà; phần ruột ốc màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo mà người ăn ốc giác sành điệu gọi là gạch hay gan. Dưới bàn tay chế biến khéo léo của đầu bếp, ốc giác đã biến thành nhiều món ăn ngon, phong phú và hấp dẫn như món luộc, nướng, làm gỏi, cháo… Ốc giác nướng muối ớt ngoài vị mặn và cay từ muối ớt, nếu nướng vừa tới ốc sẽ có độ giòn, ngọt rất ngon. Bạn có thể tìm món ăn này tại hầu hết quán ốc trên đường Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình. Giá mỗi đĩa 40.000 đồng.

Ốc tỏi nướng mỡ hành
Ốc tỏi sinh sống ở vùng nước ngọt, có hình dạng giống củ tỏi. Ốc có màu hồng nhạt, và có sọc đậm hơn chạy song song theo vỏ ốc. Ốc có vỏ to và không đều, ở phần đầu vỏ ốc trơn láng, đến phần cuối vỏ ốc tạo thành hình xoáy có các mấu nhô lên.
7 món ốc, sò nướng được ưa thích ở Sài Gòn
Ốc tỏi thường dùng làm nguyên liệu cho các món ăn, đặc biệt là món ốc tỏi nướng mỡ hành rất thơm ngon. Món này có bán tại một số quán ốc trên đường Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình. Giá 30.000 đồng một đĩa.

Ốc bàn tay nướng mọi
7 món ốc, sò nướng được ưa thích ở Sài Gòn
Ốc bàn tay nướng thơm phức, giòn dai
Sở dĩ có tên gọi này vì thịt con ốc to bằng bàn tay. Ốc bàn tay có nhiều ở biển Nha Trang, Nhinh Thuận. Khi nướng trên than thịt ốc tỏa mùi thơm phức, ăn vào có độ giòn giòn, dai dai đậm mùi biển rất thú vị. Món ăn ngon này có tại quán Ốc Xinh, 002 Lô B5 chung cư phường 3, đường nội bộ 12B, Khánh Hội, quận 4.

Ốc cánh tiên
7 món ốc, sò nướng được ưa thích ở Sài Gòn
Ốc cánh tiên vị thanh thanh
Có tên gọi ốc cánh tiên vì vỏ sò giống hình chiếc áo đang tung bay theo gió của một nàng tiên. Món này được chế biến đơn giản, chỉ là tách vỏ ốc, làm sạch phần thân, xào mỡ hành, và lạc rang cho lên trên. Chính vì vậy thịt sò ngọt và có vị thanh thanh. Món ăn này được bán tại quán Ốc Xinh, 002 Lô B5 chung cư phường 3, đường nội bộ 12B, Khánh Hội, quận 4.

Sò điệp nướng mỡ hành
7 món ốc, sò nướng được ưa thích ở Sài Gòn
Sò điệp cắt bỏ phần lưỡi (có màu đỏ nhạt), rửa sạch, cho vào nồi nước sôi, chần qua, sau đó ướp sò với gia vị cho vừa ăn. Sau đó xếp thịt sò vào vỏ của nó, rồi để lên bếp. Khi thấy sò ngả màu vàng, cho mỡ hành lên trên và cho lên bề mặt một ít lạc rang vàng. Sò chín tái, không khô xác, thơm mùi nướng với vị hành rất thơm ngon. Mỗi đĩa sò điệp nướng có giá 30.000 đồng một đĩa, tại quán Quang Anh, 189 Tô Hiến Thành, quận 10.

Ốc mặt trăng nướng bơ
7 món ốc, sò nướng được ưa thích ở Sài Gòn
Ốc mặt trăng còn gọi là ốc mắt ngọc, là loại ốc dành cho những người kiên nhẫn. Vì lấy thịt ra khỏi vỏ ốc khá khó nhưng thịt ốc lại ăn rất ngon. Ốc ăn kèm muối tiêu chanh, và bạn sẽ cảm nhận vị dai, giòn sần sật từ thịt ốc. Món được bán tại quán Ốc Xinh, 002 Lô B5 chung cư phường 3, đường nội bộ 12B, Khánh Hội, quận 4.

Sò huyết nướng mọi
7 món ốc, sò nướng được ưa thích ở Sài Gòn
Sò huyết được xếp vào hàng đặc sản của biển, nhất là khi được sơ chế, nướng trên bếp lửa than. Sò huyết nướng mọi là món ăn phổ biến, và được chế biến theo nhiều cách: nào là xào me, nướng mỡ hành, luộc… Để có món sò huyết nướng hấp dẫn, trước tiên phải chọn những con sò tươi, và món sò huyết nướng mọi nếu nướng vừa chín tới chỉ sau 2-3 phút là bạn sẽ là món ăn thơm ngon và bỗ dưỡng. Món với giá 30.000 đồng một đĩa, tại một quán ốc trong hẻm Lê Văn Sỹ, quận 3

                                                                                             SƯU TẦM
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.