.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

ĐỒI TỔNG THỐNG RUSHMORE


Đồi Tổng thống Rushmore - Kiệt tác từ đôi bàn tay

Đồi Tổng thống Rushmore là một trong những công trình kỳ vĩ nhất do bàn tay con người làm ra.
Những bức tượng tổng thống trên đồi Rushmore nằm ở vùng núi Black Hills, phía Nam bang Dakota. Công trình này đã trở thành một trong những kiệt tác vĩ đại nhất được tạc nên bởi bàn tay con người.
Người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng này là nhà sử học người Mỹ Donne Robison. Mùa Thu năm 1924, ông đã mời nghệ thuật gia Gutzon Borgium tới để khảo sát địa hình Dakota. Borgium đã lập tức nhận ra rằng quần thể trên đồi Rushmore sẽ làm nên tên tuổi của Dakota và của chính ông.

Phải mất 14 năm, bốn bức tượng trên đồi Rushmore mới hoàn thành
Tuy nhiên, không ai biết rằng công trình lịch sử này lại ngốn nhiều thời gian và công sức đến vậy. Trong suốt 14 năm dài dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thiếu kinh phí, những người thợ đã phải cố gắng hoàn thành những bức tượng trên đỉnh Rushmore.

Tuy nhiên, Gutzon Borgium, cha đẻ của công trình lại không bao giờ được nhìn thấy nó hoàn thành. Borgium qua đời năm 1941 và con trai ông đã phải kế nghiệp cha, hoàn thiện những bức tượng khổng lồ này.

Bốn bức tượng hòa vào khung cảnh núi non hiểm trở, tạo nên một quần thể thống nhất, gây sửng sốt cho bất cứ ai một lần tới tham quan.
Bức tượng Washington là tượng bán thân, cao 18m, các tượng còn lại của Theodore Roosevelt, tổng thống đặt nền móng cho nước Mỹ thế kỷ XX và Abraham Lincoln – người giải phóng cho nộ lệ da đen và Thomas Jefferson – tác giả bản “Tuyên ngôn độc lập Mỹ” chỉ có phần mặt.
Tất cả các bức tượng đều trang nghiêm, ánh mắt có chiều sâu như đang suy nghĩ những công việc trọng đại của quốc gia. Bốn bức tượng hướng về phía Đông Nam để đón nhận những ánh nắng ban mai ngày mới.



Các bức tượng hướng mặt về phía Đông Nam, đón ánh mặt trời ngày mới






Ngày nay, đồi tổng thống Rushmore trở thành địa danh du lịch nổi tiếng






Hoàng hôn trên đỉnh Rushmore hùng vĩ
Hiền Trang
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.