Các loại ngũ cốc nguyên hạt được mô tả trong nhiều chế độ ăn uống như là một phần không thể thiếu của một chế độ ăn uống khoa học và đúng đắn. Nên biết ngũ cốc là một nguồn quan trọng chứa carbohydrate, các vitamin và khoáng chất, là những chất hoàn toàn không thể thiếu cho hoạt động khỏe mạnh của cơ thể chúng ta. Các loại ngũ cốc nguyên hạt giữ được tất cả các đặc tính ban đầu của hạt ngũ cốc, nhưng sẽ bị mất đi trong quá trình tinh chế.
Cereale integrale.
Ngũ cốc nguyên hạt. (pixabay.com)
Ngũ cốc nguyên hạt là gì?
Thực phẩm chúng ta ăn ngày nay chủ yếu là ngũ cốc tinh chế. Các loại ngũ cốc nguyên hạt không qua tinh chế và chứa tất cả các thành phần ban đầu của hạt: mầm, lớp vỏ cám, vỏ lụa, lõi; Chúng làm cho ngũ cốc nguyên hạt rất giàu protein, carbohydrate phức hợp, chất xơ và vitamin, hơn hẳn so với các loại thực phẩm được làm từ bột mì tinh chế hoặc ngũ cốc tinh khiết.
Chất xơ
Người lớn nên ăn 25-35 gam chất xơ mỗi ngày. Hai lát bánh mì đen chứa 5,8 gram chất xơ, còn bánh mì trắng – chỉ có 1,9 gram. Chất xơ là thức ăn cho các vi khuẩn trong ruột của chúng ta. Chúng hấp thu khó, nên tạo ra một cảm giác no lâu hơn. Chúng cũng giúp điều hòa lượng đường trong máu và làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột kết.
Các vitamin và khoáng chất 
Tất nhiên, chúng ta không thể so sánh ngũ cốc nguyên hạt với các loại quả có múi, nhưng loại thực phẩm này là một nguồn vitamin C tuyệt vời. Ví dụ, hạt quả hạnh đặc biệt giàu vitamin C. Các loại ngũ cốc nguyên hạt khác cũng tương tự, chúng chứa rất nhiều thiamine (vitamin B1), riboflavin (vitamin B2), niacin và axit folic. Axit folic giúp cho sự trưởng thành của các tế bào đỏ trong máu. Ngũ cốc nguyên hạt cũng là một nguồn khoáng chất quan trọng: sắt, kẽm, magiê và selen.
Cholesterol
Các loại ngũ cốc nguyên hạt làm giảm cholesterol xấu và triglycerides, những tác nhân góp phần vào phát triển bệnh tim mạch. Những phụ nữ thường ăn ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ bị bệnh giảm 30%. 
Giảm cân
Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt thường ít bị béo phì. Sử dụng loại thực phẩm này làm giảm 49% nguy cơ tích tụ thêm cân. Ngũ cốc nguyên hạt góp phần vào việc làm giảm và điều tiết lượng mỡ trong cơ thể, làm giảm đáng kể nguy cơ béo phì và sự tích tụ mỡ nội tạng.
Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt 
Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt được sản xuất từ ​​lúa mì, lúa mạch đen, yến mạch, ngô, gạo, kê, quả hạnh, diêm mạch, kiều mạch, … Các loại thực phẩm chủ yếu giàu tiềm năng dinh dưỡng là bánh mì làm từ bột lúa mì hay lúa mạch đen, mì ống từ ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, lúa mạch đen, diêm mạch..
Để có thể ăn được nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt, các bạn nên ăn sáng bằng yến mạch, thay thế các loại bánh thông thường bằng thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, thay gạo trắng bằng gạo lứt, hay gạo nâu.
Tác giả: Kyrill Belan | Dịch giả: Kim Xuân