.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

CÁM ƠN EM

                                                                               



Có nhà văn nào đó  viết câu : văn hóa là những gì còn lại khi người ta đã quên hết ( La culture est ce qui rest , quand on a tout oublie ), và trong cái nét chung của văn hóa người ta cũng không thể không nhắc đến vai trò của giáo dục , nó như người bạn đồng hành đã góp phần tạo nên cái hồn xác , cái sức mạnh riêng của một dân tộc  .Thiết nghĩ , một nền giáo dục mang đậm nét nhân bản , trong đó đưa yếu tố dạy làm người lên hàng đầu , sản phẩm của nó sẽ là những học trò có ích cho nhân quần , xã hội . Không phải ngẫu nhiên mà trong nhân gian lại lưu hành những ca dao, tục ngữ vinh danh vai trò  của người thầy như : trọng thầy mới được làm thầy , không thầy đố mầy làm nên v.v.. người ta đưa vào quốc văn giáo khoa thư những bài ngụ ngôn nêu đậm nét nhân văn này mà có lẽ hình ảnh ông quan Carnot về  trường cũ thăm người thầy già là mang nhiều cảm xúc nhất , hình ảnh đó là tấm gương tốt  cho nhiều thế hệ học trò sau này  .Những em này dẫu sau này có  bước thênh thang trên con đường danh vọng , vẫn tìm về những ân tình thầy trò xưa cũ , có thể nói trong hội ngộ thâm tình , những cái bắt tay thân ái của sau những năm dài không gặp là niềm vui lớn lao cho những người thầy , người cô đã chọn cho mình một chỗ đứng khiêm nhường trong xã hội , dẫu rằng xã hội thường giao cho họ cái nhiệm vụ mà người ta gọi là cao cả , nó nặng nề quá , chắc không ai dám nhận , nhưng những người thầy cô đó vẫn miệt mài âm thầm vun bón một phần những thành quả tốt đẹp của nhân loại  cho đàn em của mình với mong muốn cháy bỏng là các em sau này sẽ là những nhân tài của đất nước . Có thể nói ngắn gọn , một xã hội không có giáo dục đúng nghĩa là một xã hội ly tán , loạn lạc , ươn hèn . Người ta nhìn vào giáo dục của một dân tộc để biết sức mạnh của đất nước đó .

Cái phần nhập đề lung khởi của một bài văn nó dài dòng như vậy chắc có lẽ các thầy dạy Văn cho điểm thấp , nhưng không sao , cái mà mình muốn nói đến nó quý hơn cái điểm thấp đó nhiều  và mình sẽ nói như thế nào để nhân vật chính không cho là mình cường điệu bây giờ ? Nhân gian chẳng phải đã có câu : “lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau “ đó hay sao ?
Nhớ lại thời gian trước , đã lâu lắm rồi , khi mình được gọi tên để chọn nhiệm sở thì danh sách các trường danh tiếng vẫn còn trên bảng ,có thể kể như nào là Nguyễn Đình Chiểu Mỹ Tho ,Tống Phước Hiệp Vĩnh Long , rồi Thoại Ngọc Hầu Long Xuyên , nhưng mình lại chọn trường Hoàng Diệu của tỉnh Sóc Trăng . Có lẽ chỗ này nó vừa gần quê , vừa gần trường.Gần quê để về thăm nhà , gần trường để lên đó học nốt chương trình cử nhân còn dang dở .Với tuổi đời con non so với cái nghề mà đòi hỏi con người ta phải nghiêm khắc với bản thân , mình lo lắng lắm , học trò ở đó hiên lành , chăm ngoan hay ngược lại , dân sinh , dân tình ở đó ra sao ?Mọi thứ rối như tơ vò , thôi thì : đã mang lấy nghiệp vào thân / Cũng đừng trách lẫn trời gần , trời xa “ . Cám ơn trời , mọi thứ  rồi cũng qua đi , học trò nơi đây hiền lành dễ mến , các đồng nghiệp lẫn ban Giám hiệu đều đáng yêu .Có lúc mình tự nhủ : dừng chân soi bóng bên dòng nước “ chăng ? Hãy cứ bình tĩnh mà , có gì đâu mà vội .

Có nhiều nguyên nhân để mình rời khỏi Sóc Trăng , nhưng theo mình cái lớn nhất đó là sự xung đột tư tưởng giũa cũ và mới . Có lẽ ai ở trong phạm vi nhỏ của nghề nghiệp của mình họ sẽ biết và thông cảm được với mình , trong hoàn cảnh đó, bỏ đi cái nghề mà mình đã tốn nhiều cơm áo cha mẹ để có được là một quyết định đau buồn . Tính ra , kể từ tháng 10 năm 1973 là lúc đến trường nhận nhiệm sở cho đến tháng 12 năm 1975 rời trường , mình dạy được hai niên khóa , mà không niên khóa nào trọn vẹn cả .
Tình cờ mình biết được cô (em ) này , cô là một học sinh cũ của trường Hoàng Diệu , tuổi đời có lẽ xấp xỉ mình , nhân dịp một đồng nghiệp cũ rũ mình đến dự một buổi họp mặt của các thầy cũ tại nhà của em , ở đó mình gặp các đồng nghiệp mà tuổi đời cũng như tuổi nghề của họ ngang tầm  với thầy của mình .Câu chuyện gặp gỡ này cũng loanh quanh những kỷ niệm xưa của thời còn dạy ở trường cũ , nhưng cái ấn tượng mà mình ghi nhận nơi cô là sự trân quý , sự ân cần , sự năng động của một người học trò cũ .
 
Nhân một dịp trường  có kỷ niệm 55 năm ngày thành lập được tổ chức tại Sóc Trăng . mình nhận được tin mời do em gọi , từ lâu nay mình nghĩ , thời gian mà mình đóng góp cho trường quá ít ỏi vã lại đã nhiều năm rồi mình không có dịp ghe thăm lại Sóc Trăng . Ba mươi bảy năm năm chớ ít ỏi gì ? thời gian quá dài để người ta quên đi nhiều điều. Rồi sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ ,mình quyết định về thăm lại cảnh cũ ngày xưa .Hôm đó trong những cái còn cái mất của những kỷ niệm thời đi dạy học hình như mình nhận ra rằng có những thâm tình sâu lắng của cuộc đời mà mình tưởng như đã quên đâu mất , có những cái ân cần của học trò cũ giờ đã khôn lớn nên danh nên phận , của những ngỡ ngàng quen lạ của đồng nghiệp cũ khi nhìn lại nhau , có ông nhạc sĩ nào đó viết câu :’ vui sao nước mắt lại trào “, câu này nó noi lên hết cái tâm trạng của mình trong ngày gặp lại đó ,,và cũng nhờ cái sự chu đáo của cô (em ) này , mình lại tiếp tục dự thêm những lần họp mặt tất niên của trường trong những năm kế đó .
 
Nhìn sự năng động , lo lắng của cô (em ) cho những lần tổ chức họp mặt mình thấy cảm phục cho tấm lòng của một cô học trò , mình nghĩ nếu không có sự hiện diện của cô (em) có lẽ chưa chắc rằng những cuộc họp mặt được mỹ mãn như vậy . Bên cạnh các bạn nam trong ban đại diện của trường cũng hết lòng , hết sức cho cái chung thì sự năng nổ từ miếng ăn , chỗ nghỉ , xe cộ , cô đều hoàn thành một cách xuất sắc vai trò của mình ,mình nghĩ nếu tất cả các ban liên lạc của các trường trên trên toàn quốc nên có những con người dám quên mình vì cái vui chung của các đồng môn và thầy cô cũ như vậy .
Người ta nói có một loài chim mà ngoài tiếng hót hay của nó , ngoài cái tên gọi rất đẹp của nó ,sự hiện diện của nó còn đem lại niềm may mắn vui tươi cho người khác ,loài chim đó có tên là Hoàng Yến , và người em gái mà mình có đôi lời vinh danh những công sức của em , những thâm tình của em dành cho trường xưa , thầy cô cũ , có cái tên giống như loài chim mình vừa nhắc ở trên : Lâm Hoàng Yến ,( con chim Hoàng Yến ở rừng ? ) cựu học sinh trường Trung học công lập Hoàng Diệu tình Sóc Trăng NK 1964 -1971.Môt lần nữa mình , mình mượn những dòng ngắn ngủi này để  cám ơn em về những đóng gop quý báu trên .

Huỳnh Thanh Long

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.