Chiparoşi (Pixabay)
Ảnh: Pixabay
Các nhà thực vật học đã phát hiện ra những đặc tính tuyệt vời của cây bách (cây cho nhựa thuộc họ cây lá kim), chúng không bị ảnh hưởng ngay cả khi khu rừng bị tàn phá bởi các đám cháy dữ dội. Trong ba năm qua, các nhà khoa học đã cố gắng tìm lời giải thích cho hiện tượng kỳ lạ này.
Vào năm 2012, một đám cháy dữ dội đã thiêu rụi toàn bộ khu rừng ở tỉnh Valencia của Tây Ban Nha, nhưng những khu vực trồng cây bách thì hầu như còn nguyên vẹn. Sau khi dập tắt đám cháy, người ta thấy rằng tất cả các cây sồi, bách xù và thông đã bị cháy hoàn toàn. Tuy nhiên, chỉ có 1,27% những cây bách Địa Trung Hải bị ảnh hưởng, điều này đã thu hút được mối quan tâm rất lớn từ các nhà thực vật học.
Trong suốt ba năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những cây này có khả năng lưu trữ một lượng nước lớn trong thân. Ngoài ra, cây bách có thể duy trì độ ẩm cao ngay cả trong thời gian nắng cháy hoặc hạn hán, nó có một lớp biểu bì rất dày và các lỗ khí nằm ở phía bên trong của lá, giúp ngăn chặn sự bốc hơi nhanh chóng của nước. Kết quả là, cây bách có khả năng chống cháy nhiều hơn gấp 5-7 lần so với các giống cây Địa Trung Hải khác.
Khả năng chống cháy tốt của những cây bách này cũng là do lớp thảm dày của lá rụng trên mặt đất, chúng hoạt động như một miếng bọt biển ẩm ướt, ngăn ngừa sự lây lan của lửa.
Sau khi nghiên cứu đặc tính tuyệt vời của cây bách, các nhà thực vật học đã quyết định trồng một hàng rào sống của loại cây này trong các khu rừng ở Valencia, Tây Ban Nha và ở thành phố Siena của Ý.
Các nhà khoa học dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu trong lĩnh vực này để tìm ra những bí mật hữu ích ẩn giấu trong loại cây tuyệt vời này
Tác giả: Epoch Times Romania | Dịch giả: Kim Xuân
Nguồn: animalworld