.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Thực đơn thịt luộc - canh nấm

Khởi đầu tuần mới với menu đầy đủ tôm, thịt, rau, đậu cực bổ dưỡng nhé.
MÓN CHÍNH:
Đầu tuần làm đĩa thịt luộc mềm ngọt, dễ nấu dễ ăn chiêu đãi cả nhà thì còn gì bằng bạn nhỉ? Đề có được món thịt luộc vừa mềm vừa ngọt, lại không bị khô thì bạn nhớ đi chợ sớm để chọn mua miếng thịt tươi, có đủ cả nạc cả mỡ nhé!
thit luoc-82375-bfc8b
Cách làm thịt luộc:
- Rửa thịt sạch sẽ. Không nên để miếng thịt quá to, kích thước ổn nhất là dài khoảng 1 gang tay và rộng chừng 6 - 7cm.
- Cho thịt vào nồi, đổ ngập nước để luộc. Các bạn có thể cho vào nước luộc một bó hành nhỏ cùng một ít hạt tiêu để thịt được thơm hơn.
- Khi nước sôi, các bạn hạ nhỏ lửa rồi đun thêm khoảng 15'. Dùng chiếc đũa, ấn nhẹ vào giữa miếng thịt, khi rút lên, không thấy nước đỏ chảy ra là thịt đã chín.
MÓN XÀO:
Khác với các món rau xào thông thường, món đậu Hà Lan xào tôm này có thêm phần sốt cà chua chua ngọt ngọt đầy mới lạ, vừa tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn lại giảm đi độ ngán ngấy vì dầu mỡ. Với công thức này, chúng mình có thể linh động thay đậu Hà Lan bằng đậu cove hoặc bí ngòi vẫn đảm bảo được vị ngon và sự bổ dưỡng của món ăn nhé!
Dau-Ha-Lan-xao-tom-bfc8b
Cách làm món đậu Hà Lan xào tôm:
- Sơ chế: đầu tiên, chúng mình tước bỏ xơ đậu rồi rửa sạch, để ráo. Rửa sạch, tách bỏ vỏ, bỏ đầu và chỉ đen trên sống lưng tôm. Nếu như chúng mình dùng tôm nõn thì chỉ cần rửa sạch rồi để ráo thôi nhé! Sau đó, ướp tôm với một chút tỏi, hạt tiêu và muối.
- Trong một chiếc bát nhỏ, trộn đều 30ml tương cà chua, 15g đường cùng 60ml nước tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Nếu như cả nhà đều thích ăn cay thì bạn có thể cho thêm một chút sa tế thì càng ngon nhé!
- Bắc chảo lên bếp, làm nóng dầu ăn, cho tỏi băm vào phi thơm rồi cho đậu vào xào tới khi hơi chín tái thì nêm nếm thêm chút muối rồi múc ra đĩa, để riêng.
- Tiếp tục cho tôm lên chảo xào nhanh tay với lửa lớn tới khi tôm săn lại thì vặn nhỏ lửa, cho phần sốt cà chua vừa pha vào đảo đều tới khi tôm ngấm và sốt sệt lại, bám đều vào tôm.
- Cho đậu Hà Lan vào xào cùng tới khi đậu chín thì nêm nếm thêm cho vừa miệng, rắc thêm hành lá rồi nhanh tay tắt bếp.
MÓN CANH:
Thực đơn hôm nay đã có hai món thịt luộc và đậu xào thơm ngon, hấp dẫn rồi, vậy thì một bát canh nấm chua cay sẽ là công thức tuyệt vời giúp bổ sung chất xơ, cân bằng dinh dưỡng cho cả gia đình mình đấy! Canh nấm hương thơm lành với các loại rau củ ngọt mát không chỉ cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể, mà còn hết sức ngon mắt, ngon miệng. Chắc chắn cả nhà sẽ húp xì xụp tới những miếng cuối cùng cho mà xem!
Canh-nam-chua-cay-ed09c
Cách làm món canh nấm chua cay:
- Sơ chế: nấm hương tươi đem rửa sạch, cắt đôi; cà chua bổ múi cau; hành tây rửa sạch, thái hạt lựu; tàu hũ cắt miếng vuông còn hành tỏi đem băm nhỏ.
- Bắc nồi lên bếp, làm nóng dầu ăn rồi cho tỏi vào phi thơm rồi vớt bỏ xác tỏi ra. Cho hành tây và nấm vào xào qua rồi cho cà chua vào đảo nhanh tay tới khi cà chua chín mềm thì nêm nếm thêm chút muối, hạt tiêu và bột ớt sao cho vừa ăn.
- Đổ thêm 3 bát con nước vào nồi rồi thêm nước cốt me, đun tiếp khoảng 3 – 4 phút trên lửa lớn cho tới khi sôi thì thêm tàu hũ vào. Vặn nhỏ lửa và đun tiếp trong khoảng 3 phút nữa thì nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.
- Múc canh ra bát, rắc thêm rau mùi, ngò và hẹ thái nhỏ lên trên.
Đi chợ cần mua những gì:
(Cho khoảng 3 – 4 người ăn)
Thịt:
- 400g thịt ba chỉ
200g tôm tươi
Rau củ quả:
- 300g đậu Hà Lan
- 200g nấm hương
- Hành lá, rau mùi, gừng, tỏi, ớt, bột ớt, đường, muối, tương cà chua…
Khác:
- Một ít bột mì
- Một ít rượu trắng
- 2 bìa tàu hũ non
- 100ml nước cốt me
Theo
Mù tạt Dijon / Trí Thức Trẻ

Cua biển - món ăn dành cho quý ông "sung mãn"




Cua là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là cua biển rất tốt cho các quý ông.
Xin giới thiệu một số món ăn để bạn đọc tham khảo.
Bổ thận tráng dương:
Cua rang me bổ thận tráng dương - chữa chứng liệt dương, bồi bổ cơ thể: Me chín 100g, cua 10 con, bột năng (bột đao) 20g, gia vị, tiêu hạt, tỏi, rau thơm đủ dùng. Cua làm sạch, để ráo nước ướp gia vị, hạt tiêu, tỏi băm nhỏ khoảng 30 phút rồi rán chín. Me cho nước vào bỏ hạt gạn lấy khoảng nửa bát nước (bát ăn cơm), pha cùng với bột năng đã hòa với nước lạnh, nêm chua ngọt, sau đó đổ hỗn hợp nước trên vào cua đã rang chín, đun nóng là dùng được.
Cua nướng - chữa liệt dương, bồi bổ cơ thể: Thịt cua 200g, thịt lợn nạc 100g, trứng gà (vịt) 2 quả, mỡ lợn, hành, gia vị đủ dùng. Xay nhuyễn thịt cua cùng với thịt nạc sau đó trộn với trứng, hành, gia vị rồi đem nướng khoảng 20 phút là chín. Món này ăn cùng rau sống sẽ ngon hơn.
Cua biển - món ăn dành cho quý ông "sung mãn"
Cua ngô non - chữa liệt dương, bồi bổ cơ thể: Thịt cua 200g, ngô non tươi 100g, xương lợn 500g, hành tây, gia vị nước đủ dùng. Hầm xương lợn khoảng 1 giờ trên bếp, vặn nhỏ lửa, hớt bọt. Sau đó hòa bột năng vào thành nước sền sệt rồi cho thịt cua, ngô non đã bào nhỏ vào đun đến khi ngô chín, nêm gia vị vào là dùng được.
Cua xào miến dong – chữa chứng liệt dương, bồi bổ cơ thể: Miến 300g, thịt cua 300g, tôm tươi 300g, hạt tiêu, gia vị, hành, tỏi đủ dùng. Miến ngâm trong nước ấm khoảng 10 phút. Vớt ra để ráo nước. Tôm hấp hoặc rang chín, bóc vỏ. Cách làm: cho chảo nóng, đổ dầu phi thơm tỏi rồi cho cả tôm, cua vào xào chín tới, nhắc xuống. Miến xào chín, đổ các thứ trên vào trộn đều, ăn khi còn nóng.
Với các đấng mày râu béo phì, mỡ máu cao, tăng huyết áp (can hỏa vượng), đái tháo đường:
Thịt cua biển nấu măng tây: Dùng măng tây ít lạnh (theo Đông y) và ít độc vì hàm lượng axit cyanhidric (HCN) thấp hơn nên an toàn hơn. Dùng thịt cua với măng là phối ngũ cộng hưởng cho hiệu quả cao hơn.
Thịt cua biển nấu với rong biển, sinh địa (hoặc thục địa): Có thể thêm mạch môn, táo tàu. Nấu với ít nước (vì nước ở cua sẽ ra thêm). Người yếu uống nước hoặc ăn cả cái và thịt cua.
Thịt cua biển nấu với sâm bố chính, hoài sơn (khoai mài): Công thức này dùng tốt cho trường hợp kém ăn, hấp thụ kém, ho nóng.
Thịt cua biển nhồi: Thịt cua biển, thịt lợn nạc băm vụn; miến, nấm đông cô, bột sắn dây. Tất cả xay nhuyễn, nhồi vào mai cua, đem hấp, đút lò hoặc nướng chín. Ăn riêng hoặc kèm các loại rau sống như hoa so đũa, bông điên điển, rau càng cua, rau đắng, thiên lý…
BS. Phó Huần Hương

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.