.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Giả thuyết về người tự bốc cháy

Lịch sử hơn 300 năm qua ghi nhận hơn 200 trường hợp con người bỗng dưng bốc cháy tới chết, không hề có dấu hiệu bị thiêu bằng một nguồn nhiệt ngoài.
anh-1-2912-1440983481.jpg
Hình vẽ mô tả cảnh người tự bốc cháy. Ảnh:Public Domain
Các nạn nhân thường được phát hiện đơn độc ở trong nhà, với phần đầu và thân cháy rụi. Tuy nhiên tay chân lại còn nguyên vẹn. Trong vài trường hợp hiếm hoi, nội tạng không bị tổn hại. Các căn phòng hiện trường cũng không phát hiện thấy dấu vết bị cháy, ngoài một dư lượng dầu mỡ trên đồ nội thất và tường.
Năm 1641, bác sĩ người Đan Mạch, Thomas Bartholin (1616-1680), đã mô tả cái chết lạ của Polonus Vorstius - một hiệp sĩ người Ý, trong cuốn sách ghi chép về những căn bệnh lạ. Năm 1470, sau khi uống một ít rượu mạnh, Vorstius bắt đầu nôn ra lửa trước khi bốc cháy. Đây được coi là trường hợp tự bốc cháy đầu tiên trong lịch sử nhân loại được ghi nhận.
Năm 1673, tác giả người Pháp Jonas Dupont cũng đã xuất bản một cuốn sách nghiên cứu về các Trường hợp tự bốc cháy (SHC). Một trong những vụ nổi tiếng nhất ở Pháp là năm 1725, một chủ nhà trọ ở Paris tỉnh giấc và phát hiện vợ mình đã cháy thành tro, thi thể nằm trên tấm đệm rơm. Tấm đệm còn nguyên, không bị cháy. Đồ gỗ xung quanh bà cũng còn nguyên.
Tất cả những gì còn lại của người vợ, bà Millet, một người nghiện rượu mãn tính, là hộp sọ, vài khúc xương lung và cẳng chân. Người chồng ban đầu bị tình nghi giết vợ, tuy nhiên sau đó đã được tuyên vô tội, nhờ vào lời khai của một bác sĩ phẫu thuật tên là Claude-Nicolas Le Cat. Bác sĩ tình cờ nghỉ lại tại khu nhà trọ đã làm chứng cho người chồng. Cái chết của người vợ ông chủ nhà trọ sau đó được tuyên bố là do "sự trừng phạt của Chúa".
SHC được nhiều người biết tới vào thế kỷ 19, khi nhà văn nổi tiếng người Anh Charles Dickens, dùng nó để "giết chết" một trong những nhân vật trong tiểu thuyết Bleak House. Các nhà phê bình cáo buộc Dickens đã mô tả những thứ không tồn tại, nhưng ông phản bác, chỉ ra cho đến thời điểm đó, đã có 30 ca SHC được ghi nhận.
spontaneous-human-combustion-1-4514-1440
Cnarh nhân vật bốc cháy trong tiểu thuyết Bleak House. Ảnh: Acient Origins
Các vụ nạn nhân tự bốc cháy thường có đặc điểm: là người nghiện rượu mãn tính, thường là nữ giới trung niên, ngọn lửa gây ra rất ít thiệt hại tới các đồ vật xung quanh, cơ thể bốc cháy toát ra mùi hôi thối khó chịu.
Đã có nhiều giả thuyết về nguyên nhân của hiện tượng này, như chất béo trong cơ thể dễ cháy, acetone tích tụ, tĩnh điện, vi khuẩn, khí metan và thậm chí có cả sự can thiệp của Chúa. Nguyên nhân được giới khoa học đồng tình nhiều nhất là "hiệu ứng sợi bấc".
Nếu coi cơ thể con người là một cây nến, thì phần chất béo trong người chính là sáp nến, nhiên liệu cho sự cháy. Tóc hay quần áo chính là sợi bấc. Nếu vì một nguyên nhân nào đó quần áo hay tóc bắt lửa, đầu tiên lửa sẽ đốt cháy lớp da người. Phần mỡ dưới da sẽ ngấm vào quần áo và tiếp tục trở thành nhiên liệu cho sự cháy.
Giả thuyết này có thể giải thích được tại sao chỉ có cơ thể bị cháy, vùng xung quanh xác và các chi ít bị cháy. Tuy nhiên, nó chưa thể giải thích tại sao hiện tượng này chỉ diễn ra trong nhà. Chưa có vụ tự bốc cháy nào diễn ra ngoài đường phố, gần các nguồn dễ bắt lửa. Hiện tượng này cũng chỉ xảy ra ở người, không có báo cáo nào về việc động vật tự bốc cháy. Ngoài ra, giả thuyết này không thể giải thích tại sao các nạn nhân luôn bất động trong suốt thời gian bị cháy, cũng như tại sao đồ nội thất xung quanh thường vẫn còn nguyên vẹn. Hơn nữa, để có thể đốt nạn nhân thành tro, cần một nhiệt độ rất cao, vào khoảng 1.648 độ C. Nhiệt độ trong lò hỏa táng cũng chỉ đạt khoảng 982 độ C.
anh-2-1333-1440983481.jpg
Giả thuyết "hiệu ứng sợi bấc". Ảnh: Acient Origins
SHC không chỉ được ghi nhận trong những cuốn sách cổ, mà còn được ghi nhận trong thế giới hiện đại. Năm 2010 có một trường hợp tự bốc cháy xảy ra ở Ireland.
Xác một người đàn ông lớn tuổi bị cháy đen, với đầu nằm gần lò sưởi. Căn phòng gần như không có thứ gì khác bị cháy, cả trên sàn nhà và phần trần nhà phía trên xác. Báo cáo điều tra của cảnh sát Ireland kết luận "tự bốc cháy" là nguyên nhân cái chết của người đàn ông 76 tuổi này.
Nhiều người cho rằng, cơ thể con người chứa nhiều điều chưa được khám phá, mà một trong số đó là khả năng tự bốc cháy.
Nguyễn Thành Minh (theo Acient Origins)

Hiện tượng cực hiếm: Siêu trăng và trăng máu cùng xuất hiện

Vào đêm 27 rạng sáng ngày 28/9 này, những người may mắn sẽ được chứng kiến một thời khắc vô cùng hiếm hoi với sự kết hợp của cả hai hiện tượng: Siêu mặt trăng và trăng máu.
Theo các nhà khoa học, khi hiện tượng siêu mặt trăng và trăng máu kết hợp sẽ tạo ra một “siêu trăng máu” hay “siêu nguyệt thực toàn phần”. Đây là lần đầu “siêu trăng máu” xuất hiện trong vòng hơn 30 năm qua.
Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết trên 28 tháng 9, những người may mắn sẽ nhìn thấy một mặt trăng tròn lớn hơn và sáng hơn bình thường và đỏ rực. Đây là hình ảnh này của mặt trăng máu cuối cùng, xảy ra vào ngày 3/4.
Cụ thể, vào đêm 27, rạng sáng ngày 28/9 này, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, những người may mắn sẽ có cơ hội được nhìn thấy một mặt trăng tròn đầy lớn hơn và sáng hơn bình thường với màu đỏ rực.
Theo NASA, lần gần đây nhất siêu trăng và nguyệt thực toàn phần cùng xuất hiện là vào năm 1982 và kể từ sau sự kiện năm nay, siêu trăng máu sẽ không xuất hiện cho đến năm 2033.
Trong một đoạn video giải thích về hiện tượng này, NASA cho biết: “Điều kiện trước tiên là trăng tròn, và khi mặt trăng ở điểm cực cận với trái đất trên quỹ đão hình elip của nó, người ta sẽ thấy đường kính của nó lớn hơn đến 14%. Đó là một Siêu trăng. Kết hợp với một nguyệt thực toàn phần, đó là khi mặt trăng di chuyển ra phía sau của trái đất, bóng của địa cầu sẽ kiến nó có màu đỏ, và giờ đây bạn có một siêu trăng máu”.
NASA giải thích thêm rằng, mặt trăng trông lớn hơn vì quỹ đạo của mặt trăng xung quanh hành tinh của chúng ta là hình elip, như vậy, trong khi khoảng cách trung bình giữa mặt trăng và trái đất là 384.000km thì tại thời điểm cực cận, tức ngày 28/9 tới, nó chỉ cách chúng ta 363.700km. NASA cũng cho biết, đây là một sự kiện đặc biệt vì nó rất hiếm khi xảy ra.
Trong lịch sử, kể từ năm 1900, trái đất mới chỉ được chứng kiến 5 lần có siêu trăng máu, đó là vào các năm 1910, 1928, 1946, 1964 và 1982.
Kể từ năm 1900 mới chỉ có 5 siêu nguyệt thực toàn phần được ghi nhận, đó là vào năm 1910, 1928, 1946, 1964 và 1982.
Trong khi nguyệt thực toàn phần xuất hiện phổ biến hơn, người ta có thể nhìn thấy nguyệt thực toàn phần tại một điểm trên trái đất với chu kỳ khoảng 2,5 năm/lần thì siêu nguyệt thực lại rất hiếm khi xuất hiện với chu kỳ lên tới hàng chục năm 1 lần.
Nguyệt thực xảy ra khi Trái đất đi qua giữa Mặt trời và mặt trăng
Quá trình nguyệt thực chuyển thành trăng máu
Thực chất, nguyệt thực toàn phần là hiện tượng xảy ra khi trái đất đi qua giữa mặt trời và mặt trăng, và mặt trăng sẽ đi vào vùng bóng tối của hành tinh chúng ta. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là mặt trăng sẽ tối đen hoặc biến mất khỏi tầm nhìn, mà thay vào đó, mặt trăng sẽ chuyển dần sang màu đỏ. Màu đỏ này là kết quả của việc tia sáng mặt trời bị tán xạ khi đi qua bầu khí quyển của trái đất. Đây cũng chính là lý do tại sao hiện tượng nguyệt thực toàn phần còn thường được gọi là mặt trăng máu.
Hiện tượng nguyệt thực gần đây nhất đã được ghi lại ở Bắc và Nam Mỹ, như El Salvador (trái) và Brazil (phải) trong tháng Tư.
Đối với nhiều người, siêu trăng máu chỉ là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, nhưng đối với một số người, nó lại mang những ý nghĩa quan trọng hơn nhiều. Họ cho rằng, siêu trăng máu xuất hiện là để đánh dấu sự khởi đầu của nhiều sự kiện quan trọng, thậm chí là đây có thể sẽ là ngày tận thế. Tuy nhiên, những đồn đoán này ngay lập tức bị NASA phản bác.
Việt Nam không nằm trong vùng có may mắn được ngắm nhìn hiện tượng thiên nhiên độc đáo này
Sự kiện siêu trăng máu lần này sẽ dành may mắn cho những cư dân ở Bắc và Nam Mỹ, Châu Phi, Tây Á, khu vực phía Đông Thái Bình Dương và Châu Âu. Đáng tiếc là Việt Nam không nằm trong vùng có thể quan sát được hiện tượng hiếm có này.

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.