.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Lẽ nào đến giờ mà bạn vẫn chưa biết 10 thủ thuật này của iPhone?


iPhone 6. (BGR)
Một số người thích giả vờ họ biết tất cả khi nói đến iPhone của Apple. Tôi xin đảm bảo rằng: bạn không biết tất cả.
Thậm chí nếu bạn đã mang một chiếc iPhone trong túi kể từ ngày đầu tiên chiếc điện thoại này được ra mắt trong năm 2007, bạn vẫn không biết hết những gì cần biết về tất cả các tính năng của điện thoại, bởi vì tôi thấy có quá nhiều điều được đúc khuôn vào iOS khiến bạn không thể nhớ hết.
Nhưng bạn cũng đừng lo lắng, đó là lý do tại sao có chúng tôi ở đây…
Trước đó, tôi đã nói với bạn về 10 thủ thuật tiện lợi của iPhone mà có thể được gọi là sự thay đổi lớn đối với nhiều người. Đánh giá qua hàng chục email mang chiều hướng tích cực mà tôi đã nhận từ khi bài viết đó được đăng, mọi người chắc chắn đã học được một số thủ thuật mới tuyệt vời.
Vì vậy, không có lý do gì khiến tôi phải dừng lại.

Hôm nay, tôi có thêm 10 thủ thuật tuyệt vời hơn iPhone ẩn cho bạn. Cho dù bạn tự xưng mình là một chuyên gia về iPhone hay một người mới sử dụng, và cho dù bạn đã sở hữu tất cả iPhone mà Apple đã phát hành hoặc iPhone 6 là iPhone đầu tiên của bạn, bạn sẽ học được điều mới ở đây.
Xin hãy thưởng thức.

1. Làm máy ảnh của bạn bật flash khi có tin nhắn đến

Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời của một tính năng mà hữu ích cho tất cả mọi người.
Mở Cài đặt (Settings) và bấm vào Cài đặt chung (General), sau đó ấn vào Trợ năng (Accessibility). Chuyển xuống phần “Đèn LED để cảnh báo” (“LED Flash for Alerts”) và trượt để bật.

2. Sử dụng đèn flash máy ảnh như đèn pin

Khi nói đến đèn flash máy ảnh … nhiều người biết về nó, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết số lượng người không hề biết.
Kéo lên từ phía dưới màn hình của bạn để mở Control Center, và sau đó nhấn vào nút phía dưới bên trái để bật đèn flash của iPhone và sử dụng nó như một đèn pin. Chạm vào nút đó một lần nữa để tắt đi.

3. Chụp toàn cảnh theo chiều dọc (vertical panorama)

Mọi người đều rất thích sử dụng năng chụp toàn cảnh trong máy ảnh của iPhone, nhưng hầu hết mọi người không dừng lại một chút để nhận ra rằng toàn cảnh không phải luôn luôn được thực hiện theo chiều ngang. Thay vào đó, bạn có thể di chuyển theo chiều dọc trong khi iPhone của bạn trong chế độ panorama để nắm bắt một vật gì đó rất cao trong một khung hình duy nhất.

4. Giảm độ sáng màn hình khi đọc trong bóng tối

Tính năng tự động giảm độ sáng của iPhone dường như không bao giờ làm việc theo cách bạn muốn. Kết quả là, hầu hết mọi người tắt nó đi. Khi bạn đọc trong bóng tối, có một cách nhanh chóng và dễ dàng để làm tối màn hình của bạn.
Vâng, bây giờ bạn có thể làm điều đó trong một phần nhỏ của một giây. Dưới đây là cách thực hiện:
  1. Cài đặt -> Cài đặt chung -> Trợ năng -> Thu phóng -> Bật thu phóng (Enable Zoom)
  2. Chạm vào màn hình một cách nhanh chóng với ba ngón tay ba lần
  3. Bấm ‘Chọn bộ lọc’ > ‘Ánh sáng yếu’, sau đó thiết lập vùng thu phóng sang “Thu phóng toàn màn hình”
  4. Cài đặt -> Cài đặt chung -> Trợ năng -> Phím tắt Trợ năng (ở dưới cùng) -> Chọn thu phóng
Bây giờ bất cứ lúc nào bạn ấn nút home ba lần trên bất kỳ màn hình nào, màn hình hiển thị của bạn sẽ tối đi.

5. Làm cho TouchID hoạt động nhanh hơn

TouchID được đồn là sẽ nhận được một số cải tiến khá lớn trên iPhone 6s sắp tới và iPhone 6s Plus, nhưng bạn có thể làm cho máy quét dấu vân tay của Apple nhanh hơn trên iPhone của bạn ngay bây giờ.
Thay vì chỉ lưu vân tay của bạn một lần, lưu lại hai hoặc thậm chí ba lần các bản in khác nhau. Bạn sẽ bị sốc trước việc iPhone của bạn sẽ mở khóa nhanh hơn nhiều sau khi bạn thực hiện bước này.
Mở TouchID & Mật khẩu trong ứng dụng Cài đặt để thêm dấu vấn tay của bạn.

6. Tiết kiệm tiền khi du lịch bằng cách sử dụng mỗi iMessage

Chi phí chuyển vùng (roaming) có thể tăng lên nhanh chóng, vì vậy Wi-Fi là người bạn tốt nhất trong khi bạn đang đi du lịch. Sử dụng một ứng dụng VoIP là một cách tốt để liên lạc trong khi bạn đang ở nước ngoài, nhưng còn nhắn tin thì sao? Yêu cầu mọi người phải sử dụng ứng dụng nhắn tin khác nhau trong khi bạn đang đi du lịch có thể sẽ không phải là một ý kiến hay.
Bất kỳ người sử dụng iPhone nào cũng có thể nhắn tin cho bạn như mọi khi người đó sử dụng iMessage. Trong khi đó, bạn có thể đảm bảo rằng bản thân sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí chuyển vùng đắt tiền cho các tin nhắn đó mà trong trường hợp ngược lại thể được gửi đi dưới dạng một tin nhắn SMS.
Chỉ cần mở ứng dụng Cài đặt và vào phần Tin nhắn. Sau đó, vô hiệu hóa “Gửi dưới dạng SMS” cũng như “Tin nhắn MMS” để đề phòng. Bạn cũng có thể vô hiệu hóa dữ liệu di động hoàn toàn, và bạn vẫn sẽ có thể gửi tin cho tất cả mọi người bạn biết với một chiếc iPhone.

7. Sử dụng tai nghe để chụp hình

Tất nhiên là bạn biết rằng có thể sử dụng nút âm lượng trên iPhone để chụp hình trong khi sử dụng ứng dụng máy ảnh (nếu bạn không biết điều này thì xin mời thưởng thức thủ thuật thứ 11), nhưng bạn có biết rằng có thể làm điều tương tự với nút âm lượng trên một tai nghe được kết nối?
Bây giờ thì bạn đã biết.

8. Sạc điện thoại nhanh hơn

Có rất nhiều tính năng mà iPhone đứng đầu. Không may tuổi thọ của pin không phải là một trong số đó.
Hãy giúp bản thân bằng cách mua một bộ sạc iPad. Nó chỉ có giá 19 USD trên Amazon mà sạc điện thoại của bạn nhanh hơn nhiều so với các bộ sạc đi kèm trong hộp.
Apple cũng đã từng xác nhận rằng sử dụng bộ sạc iPad với một chiếc iPhone sẽ không gây bất cứ thiệt hại nào.

9. Lưu bản nháp chỉ với một bước trượt

Như chúng tôi đã nói trong một bài viết gần đây, ứng dụng Mail của iPhone bao gồm một tính năng ẩn tuyệt vời cho phép bạn lưu một email như một bản nháp chỉ với một lần trượt đơn. Bản nháp vẫn sẽ hiện ở dưới cùng của màn hình trong khi bạn tìm thư khác trong ứng dụng Mail, và sau đó bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa nó một lần nữa với một lần chạm duy nhất.

10. Chạm tới

Trên bất kỳ màn hình nào, chạm hai lần vào nút Home của iPhone để chuyển toàn bộ màn hình xuống dưới, làm như vậy cho phép bạn chạm tới phần gần trên cùng của màn hình mà không cần phải sử dụng hai tay. Khi màn hình của iPhone trở nên lớn hơn bao giờ hết, đây là một tính năng hữu ích mà bạn sẽ vô cùng yêu thích.
Lưu ý rằng đây là một cử chỉ tay đòi hỏi cảm ứng, không phải là bấm hai lần. Không thực sự bấn nút home, chỉ cần chạm vào bề mặt của nó hai lần một cách nhanh chóng.
Để tìm hiểu thêm thủ thuật của iPhone, xin tham khảo bài viết này.
Tái xuất bản với sự cho phép của BGR.

Nằm nghiêng khi ngủ có thể quét sạch những “rối loạn” trong não bộ

"It is interesting that the lateral sleep position is already the most popular in human and most animals—even in the wild—and it appears that we have adapted the lateral sleep position to most efficiently clear our brain of the metabolic waste products that built up while we are awake," says Maiken Nedergaard. (Luka Lajst/iStock)
“Điều thú vị là tư thế nằm nghiêng là tư thế phổ biến nhất ở con người và hầu hết các loài động vật – ngay cả trong tự nhiên – và có vẻ như chúng ta đã thích nghi với tư thế nằm nghiêng, là tư thế hiệu quả nhất giúp cho não tống khứ chất thải sinh ra khi chúng ta thức”, Maiken Nedergaard nói. (Luka Lajst / iStock)
Nằm nghiêng khi ngủ – mà không phải nằm ngửa – có thể là cách tốt nhất giúp não tống khứ chất thải. Nó thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, Parkinson và các bệnh thần kinh khác.
Các nhà nghiên cứu sử dụng quét ảnh cộng hưởng từ (MRI) tương phản năng động để ghi lại hình ảnh con đường thải độc não glymphatic, một hệ thống phức tạp làm sạch các loại chất thải và hóa chất độc hại khác ra khỏi não bộ.
Tư thế nằm nghiêng là tư thế tốt nhất để loại bỏ một cách hiệu quả nhất chất thải của não bộ. Đó cũng là cách nằm ngủ phổ biến nhất của con người và nhiều loài động vật khác. Sự tích tụ của các chất thải hóa chất trong não có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và nhiều tình trạng thần kinh khác, các nhà nghiên cứu cho biết.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng MRI tương phản năng động trong nhiều năm để kiểm tra các đường glymphatic trong các vật mẫu thuộc bộ gặm nhấm. Phương pháp này giúp xác định và định nghĩa đường glymphatic, nơi dịch não tủy (CSF) thấm qua não và trao đổi với dịch giữa các nút thần kinh (ISF) để dọn sạch chất thải – tương tự như cách hệ thống bạch huyết của cơ thể thải độc từ nội tạng.

Tư thế cơ thể và chất lượng giấc ngủ

Đường dẫn glymphatic làm việc hiệu quả nhất trong giấc ngủ. Chất thải não bao gồm amyloid β (amyloid) và protein tau, những loại hóa chất nếu được hình thành sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới trạng thái của não.
Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học thần kinh, các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp MRI tương phản năng động cùng mô hình động học để định lượng tỉ lệ trao đổi các CSF-ISF trong não các loài gậm nhấm bị gây mê tại ba vị trí – nghiêng (bên), úp sấp (dưới), và ngửa (trên).
“Các phân tích cho thấy một cách nhất quán rằng đường vận chuyển glymphatic là hiệu quả nhất ở tư thế nằm nghiêng khi so sánh với các vị trí nằm ngửa hoặc sấp,” Helene Benveniste, trưởng nhóm điều tra và là một giáo sư khoa gây mê và bức xạ tại trường y đại học Stony Brook, nói.
(Olga_Danylenko/iStock)
(Olga_Danylenko/iStock)

Tư thế phổ biến nhất

Benveniste và tác giả chính Hedok Lee, trợ lý giáo sư khoa gây mê và bức xạ, đã trình bày các vị trí tư thế an toàn trong các thực nghiệm. Lulu Xie, Rashid Deane, và Maiken Nedergaard, tất cả đều ở tại Đại học Rochester, đã sử dụng kính hiển vi huỳnh quang và chất đánh dấu phóng xạ để xác nhận các dữ liệu MRI và đánh giá ảnh hưởng của tư thế cơ thể với việc giũ sạch một thứ chất tựa như tinh bột (amyloid) trong bộ não.
“Điều thú vị là tư thế nằm nghiêng là phổ biến nhất ở con người và phần lớn động vật – thậm chí trong tự nhiên – và có vẻ như chúng ta đã thích nghi với tư thế nằm nghiêng, là tư thế hiệu quả nhất giúp cho não tống khứ chất thải  sinh ra khi chúng ta thức”, Nedergaard nói.
“Do vậy, nghiên cứu này hỗ trợ hơn nữa cho khái niệm giấc ngủ phục vụ cho một chức năng sinh học riêng biệt, đó là để “tống khứ” chất thải tích lũy khi chúng ta thức. Nhiều loại bệnh sa sút trí tuệ có liên quan đến rối loạn giấc ngủ, ví dụ như chứng khó ngủ.
“Ngày càng có nhiều nghiên cứu thừa nhận rằng những rối loạn giấc ngủ có thể đẩy nhanh việc mất trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer. Phát hiện của chúng tôi mang lại sự hiểu biết mới về chủ đề này, bằng cách chỉ ra rằng tư thế khi ngủ cũng rất quan trọng,” bà giải thích.
Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trong khi nhóm nghiên cứu của họ phỏng đoán rằng đường glymphatic của con người sẽ xả chất thải của não hiệu quả nhất khi ngủ ở tư thế nằm nghiêng so với các tư thế khác, bước cần thiết đầu tiên là thử nghiệm bằng MRI hoặc các phương pháp quét ảnh khác ở người.
Các nhà nghiên cứu khác từ Stony Brook, Đại học Rochester, và Đại học New York là đồng tác giả của nghiên cứu.
Bài viết này trước đó đã được xuất bản bởi Đại học Stony Brook. Tái bản qua Futurity.org dưới Creative Commons License 4.0.

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.